Translate

MSI B360M PRO - VD เมนบอร์ดเสียอาการเปิดไม่ติด สวิทเปิดเครื่องที่ Front Panelไม่มีไฟ



บันทึกงานซ่อมเมนบอร์ด Msi รุ่น B360 PRO-VD อาการเปิดไม่ติดเช็คเบื้องต้นที่ Front Panel ไม่มีไฟซึ่งเครื่องปกติจะต้องมีไฟตั้งแต่ 3V-5V(หรือ12Vสำหรับบางรุ่น) การที่จุดนี้ไม่มีแรงดันไฟนั้นหมายถึงว่าระบบไฟสแตนบายยังไม่ทำงานนั้นเองทำให้ไม่สามารถ(On)เปิดเครื่องได้

รายละเอียดเบื้องต้นสามารถศึกษาได้จากบทนี้






เนื่องจากรุ่นนี้ไม่มีวงจรหรือ Schematic ที่ตรงรุ่นเพื่อใช้ในการตรวจซ่อมจุดต่างๆแต่ก็ยังโชคดีที่ทีรุ่นที่พอจะเทียบเคียงกันได้นั้นก็คือ MSI MS-7B53 ดาวน์โหลดวงจรได้ที่นี่ เริ่มต้นการตรวจเช็คจะเริ่มจากไฟ 5VSB(เส้นสีม่วง)จากเพาเวอร์ซัพพลายที่ต่อเข้าเมนบอร์ด ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าอาการนี้ระบบไฟสแตนบายยังไม่ทำงาน ซึ่งต้นทางของไฟสแตนบายนั้นก็มาจากไฟ 5VSB นั่นเอง






เมื่อตรวจเช็ตต้นทางแล้วอาการนี้จะต้องตรวจเช็คปลายทางของระบบไฟสแตนบายด้วยจุดนี้สำคัญเพราะเป็นปลายทางหากจุดนี้มีปัณหาการตรวจเช็คจะต้องไล่ย้อนกลับไปหาต้นทาง ซึ่งในการตรวจเช็คขาสวิทที่ Front Panel (JFP1)ขาที่6 ปรากฏว่าไม่มีแรงดันไฟ ซึ่งจุดนี้จะมาจากไฟ 3V_Dual ผ่าน R_Pull Up แล้วมาที่ต่ำแหน่งนี้

ดู 2 ภาพด่านล่างประกอบ

ซึ่งไฟ 3V_Dual จะมาจากขาที่ 5 ของไอซีต่ำแหน่ง U15 จากการตรวจเช็คปรากฏว่าไม่มีแต่เราจะสรุปว่าไอซี U15 เสียเลยยังไม่ได้เนื่องจากการทำงานของไอซี U15 เบอร์ GS7116S ขาที่1 จะรับแรงดันไฟ 5VSB แล้วเแปลงเป็น 3V_Dual ส่งออกที่ขา 5






แต่ปัจจัยการจ่ายไฟ 3V_Dual นั้นจำเป็นต้องใช้คำสั่ง Enable เพื่อเปิดการทำงานไอซี U15 (GS7116S) ขาที่ 3 จะต้องมีสัญญาณ EN (ย่อมาจาก Enable) หากวัดเป็นแรงดันไฟจะต้องมีแรงดันอย่างน้อย 0.5V ซึ่งมาจากไอโอดตำแหน่ง D16

จากภาพด้านบนจะเห็นว่า D16 นั้นมีรอยไหม้นั่นคือสาเหตหนึ่งที่ทำให้ไม่มีคำสั่ง EN ไปที่ขา 3 ของไอซี GS7116S แต่หลังจากที่เปลี่ยน D16 ซึ่งเป็น Dual Diode ตัวใหม่เข้าไปแล้วที่ขา Z ก็ยังคงไม่มีไฟเหมือนเดิม



เมื่อลองวัดโอห์มที่ขา Z ของ D16 เทียบกราวด์ปรากฏว่าวัดได้ 0 โอห์มนั่นก็แสดงว่าในลายวงจรเส้นนี้มีอุปกรณ์ตัวอื่นที่รับไฟจากจุดนี้ช๊อตอยู่แน่นอนซึ่งจะต้องเปิดวงจร(Schematic)ดูเพื่อไล่หาว่า ณ จุดนี้ลายวงจรไปหาอุปกรณ์ตัวใดบ้าง ***ซึ่งรุ่นนี้โชคดีที่แม้วงจรที่หามาดูจะเป็นวงจรเทียบก็ค่อนข้างจะตรงและมีทั้งบอร์ดวิว(Board View) ให้ดูทำให้ง่ายต่อการไล่วงจร

จากรูปวงจรด้านบนนั้นที่ได้กล่าวถึงแรงดันไฟจาก D16 อาจจะทำให้บางคนเข้าใจว่า D16 ทำหน้าที่จ่ายไฟซึ่งไม่ใช่แต่อย่างใด เพียงอุปกรณ์ควบคุมแรงดันจากถ่านไบออสและจากเพาเวอร์ซัพพลายไม่ใช้ชนกันในขณะทำงาน และในขณะปิดเครื่องไฟจากถ่านไบออสก็ยังคงเลี้ยงบางส่วนในวงจรอยู่






----------------------------------------
สนใจส่งเมนบอร์ดซ่อม ราคาส่ง 
สอบถามช่องทางติดต่อด้านล่าง

 















.

อิเล็คฯ วิทยาคม

อิเล็คฯ วิทยาคม เพื่อการศึกษาเรียนรู้อิเล็คทรอนิคส์ขั้นพื้นฐานเป็นเนื้อหาสำหรับการเรียนอิเล็คทรอนิคส์ด้วยตัวเองเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป ช่างอิเล็คทรอนิคส์มักจะมีงานให้ทำตลอดเพราะเป็นตำแหน่งที่ตลาดจ้างงานมีความต้องการมากและนอกจากนั้นยังสามารถทำงานอิสระได้เช่นเปิดร้านรับซ่อม ช่างอิเล็คทรอนิคส์แม้ไม่ได้ศึกษาในระบบปกติของโรงเรียนสายอาชีพ แต่หันมาศึกษาหลักสูตรระยะสั้นแม้จะไม่มีวุฒิการศึกษา ปวช. ,ปวส. แต่ก็สามารถเรียนรู้ฝึกฝนจนชำนาญเป็นช่างที่เก่งสามารถประกอบอาชีพอิสระเป็นช่างอิเล็คทรอนิคส์ เป็นผู้ประกอบการได้เช่นกัน 

สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอนี้เป็นเนื้อหาสำหรับเรียนรู้ด้วยตัวเองรายละเอียดเนื้อหาจะกระชับสั้นเพื่อที่ผู้มีเวลาน้อยจะได้ศึกษาดังนั้นการเรียนรู้จะได้ผลลัพท์ที่ดี ผู้เรียนต้องมีวินัยต่อตนเองการหมั่นลงมือทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้จะเสริมความเข้าใจที่ได้นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดไปข้างหน้าได้ 


เนื้อหาหลักสูตร 


ไฟฟ้าเบื้องต้น 

วงจรไฟฟ้า-อิเล็คทรอนิคส์เบื้องต้น

กฏของโอห์ม วงจรไฟฟ้า

ฝึกวิเคราะห์วงจร

การต่อสวิท 3 ทาง

ฟรี มูลค่า 1,100.- (สนับสนุนโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกและดี)

✦ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์พื้นฐาน อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวัดค่าอุปกรณ์เบื้องต้น(เพื่อวิเคราะห์งานซ่อม) อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,500.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

✦ การใช้เครื่องมือ ,การฝึกประกอบชุดคิท อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวิเคราะห์วงจรและอาการเสียเบื้องต้น อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,900.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

-------------------------


ต่ อ อ า ยุ W i n d o w s 1 0

โพสต์แนะนำ

ลงโปรแกรม Office 2016-2021 ด้วยตัวเอง

ซ่อมคอมพิวเตอร์ ทำ USB ลง Windows เอง