Translate

IGBT คือ อะไร? IGBT เกิดจากการนำส่วนที่ดีที่สุดของทรานทิสเตอร์และมอสเฟตมารวมกัน(TR+Mosfet) โดยใช้ประโยชน์จากการมีค่า อินพุตอิมพีแดนซ์(Input impedance) และ สปีดสวิท (Switching speeds)ที่สูงของมอสเฟต กับการใช้ประโยชน์ของการมีค่าแรงดันอิ่มตัวที่ต่ำของ ทรานทิสเตอร์แบบ2รอยต่อ เพื่อที่จะสร้างทรานซีสเตอร์รูปแบบใหม่ทีมีกระแสควบคุมได้ที่ คอลเลคเตอร์ (Collector,C)-อิมิเตอร์(Emitter;E)สูง กับกระแสที่ต้องใช้ในการขับ เกท ที่ต่ำมาก

IGBT เกิดจากการนำส่วนที่ดีที่สุดของทรานทิสเตอร์และมอสเฟตมารวมกัน

เพิ่มเติม. กระแส ที่ C-E สูงจะสามารถขับโหลดขนาดหนักได้ และ กระแสที่ใช้ในการขับ Gate ต่ำทำให้ออกแบบวงจรภาค เกทไดร์เวอร์(Gate driver) จากสัญญาน PWM ง่ายการควบคุมก็การเปิด ปิด IGBT ก็จะง่ายไปด้วย


คุณลักษณะของ IGBT

igbt circuit characteristics

จากการที่ IGBT เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ความคุมจากการจ่ายแรงดัน ซึ่งมันต้องการแรงดันแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้นเองก็สามารถสั่งการให้ทำงานได้ ซึ่งจะต่างไปจาก BJT(2รอยต่อ) ที่ต้องการกระแสที่เบสที่ต่อเนื่องและเป็นปริมาณที่เฉพาะเจาะจงเพื่อไม่ให้ BJT เกิดอาการอิ่มตัว ซึ่งลักษณะการสั่งการทำงานจะเห็นว่า IGBT จะเห็นว่ามีลักษณะทีjเป็น Unidirectional (ทิศทางเดียว) คือ สามารถทำการสั่งการโดยการจ่ายกระแสเพียงแค่ทางเดียว และควบคุมได้เพียง Forward direction(ทิศทางตรง) เท่านั้น ซึ่งไม่เหมือนกับ MOSFET ซึ่งสามารถควบคุมการทำงานได้แบบ  Bi-directional(2ทิศทาง)




สังเกตว่าการทำงานและวงจรขับเกท (Gate driver circuit) สำหรับ IGBT นั้นค่อนข้างจะเหมือนคล้ายๆกับ  N-channel power MOSFET  สิ่งที่ทำให้การออกแบบวงจรขับเกทของ IGBT และ N-channel power MOSFET  คล้ายกันน่าจะมาจากการที่มี Ron - The slope of the conduction after that point ที่เหมือนๆกันเมื่ออยู่ในสถานะนำกระแส 

IGBT มักจะถูกใช้ในอุปกรณ์เพาเวอร์อิเล็กทรอนิค เช่น อินเวอร์เตอร์ , Converter , Power Supply แทนที่การใช้ MOSFETs และ BJT เช่นปัจจุบันนิยมอย่างมากในการนำเอา IGBT มาใช้ในตู้เชื่มอินเวอร์เตอร์ เมื่อต้องงานที่มี่กระแสและแรงดันที่สูงและมีความสามารถในการรับความถี่ของการสวิตซ์ที่ค่อนข้างสูง


Bipolar junction transistors (BJTs) have very low on-resistance, but also low input resistance because it takes a current to switch the device.
Field effect transistors (FETs) do not have as low of an on-resistance, but their input resistance is very high. This means it takes very little current to switch the device.
Insulated gate bipolar transistors (IGBTs) are a combination of a BJT and a FET. The input signal is driving a FET so it has a very high input resistance. The FET drives the base of a BJT that provides the low on-resistance.


ทริปงานซ่อมภาคจ่ายไฟที่น่ารู้
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -  - - -


✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦  ขึ้นบน
การวัดไอซีพัลล์




✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦  ขึ้นบน
ทำเครื่องป้องกันช๊อต ซ่อมสวิทชิ่ง


✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦  ขึ้นบน
การวัด  C ,TR , Mosfet 





✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦   ✦  ขึ้นบน
บล็อกไดอะแกรม สวิทชิ่งพื้นฐาน





DATASHEET







.

อิเล็คฯ วิทยาคม

อิเล็คฯ วิทยาคม เพื่อการศึกษาเรียนรู้อิเล็คทรอนิคส์ขั้นพื้นฐานเป็นเนื้อหาสำหรับการเรียนอิเล็คทรอนิคส์ด้วยตัวเองเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป ช่างอิเล็คทรอนิคส์มักจะมีงานให้ทำตลอดเพราะเป็นตำแหน่งที่ตลาดจ้างงานมีความต้องการมากและนอกจากนั้นยังสามารถทำงานอิสระได้เช่นเปิดร้านรับซ่อม ช่างอิเล็คทรอนิคส์แม้ไม่ได้ศึกษาในระบบปกติของโรงเรียนสายอาชีพ แต่หันมาศึกษาหลักสูตรระยะสั้นแม้จะไม่มีวุฒิการศึกษา ปวช. ,ปวส. แต่ก็สามารถเรียนรู้ฝึกฝนจนชำนาญเป็นช่างที่เก่งสามารถประกอบอาชีพอิสระเป็นช่างอิเล็คทรอนิคส์ เป็นผู้ประกอบการได้เช่นกัน 

สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอนี้เป็นเนื้อหาสำหรับเรียนรู้ด้วยตัวเองรายละเอียดเนื้อหาจะกระชับสั้นเพื่อที่ผู้มีเวลาน้อยจะได้ศึกษาดังนั้นการเรียนรู้จะได้ผลลัพท์ที่ดี ผู้เรียนต้องมีวินัยต่อตนเองการหมั่นลงมือทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้จะเสริมความเข้าใจที่ได้นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดไปข้างหน้าได้ 


เนื้อหาหลักสูตร 


ไฟฟ้าเบื้องต้น 

วงจรไฟฟ้า-อิเล็คทรอนิคส์เบื้องต้น

กฏของโอห์ม วงจรไฟฟ้า

ฝึกวิเคราะห์วงจร

การต่อสวิท 3 ทาง

ฟรี มูลค่า 1,100.- (สนับสนุนโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกและดี)

✦ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์พื้นฐาน อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวัดค่าอุปกรณ์เบื้องต้น(เพื่อวิเคราะห์งานซ่อม) อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,500.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

✦ การใช้เครื่องมือ ,การฝึกประกอบชุดคิท อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวิเคราะห์วงจรและอาการเสียเบื้องต้น อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,900.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

-------------------------


ต่ อ อ า ยุ W i n d o w s 1 0

โพสต์แนะนำ

ลงโปรแกรม Office 2016-2021 ด้วยตัวเอง

ซ่อมคอมพิวเตอร์ ทำ USB ลง Windows เอง