Translate

โน๊คบุค Asus เสียปุ่มกดไม่ได้ FX504 Keyboard invalid


โน๊ตบุคเสียเครื่องนี้อาการเสียคือกดปุ่มที่คีย์บอร์ดไม่ได้(แต่กดเปิดเครื่องได้)ลูกค้าเคยส่งเครื่องเข้าศูนย์แล้วแต่ทางศูนย์แจ้งว่าเมนบอร์ดเสียไม่สามารถแก้ไขให้ได้พร้อมแนะนำให้เปลี่ยนบอร์ดใหม่ซึ่งราคาก็หลักหมื่นซึ่งไม่น่าจะคุ้ม,หลังจากลูกค้าได้ติดต่อมาได้ให้คำปรึกษาไปแล้วลูกค้าส่งเครื่องมาให้ซ่อม



ASUS TUF GAMING FX504 SERIES รุ่นนี้เป็นรุ่นคีย์บอร์ดฝังและปุ่มเปิด-ปิดเครื่องก็รวมอยู่ในแป้นคีย์บอร์ดด้วยการตรวจเช็คทดลองนำแป้นคีย์บอร์ที่ใช้ได้มาลองกับเครื่องเพื่อแยกภาคส่วนที่เสียเนื่องจากอาการปุ่มคีย์บอร์ดกดไม่ได้นั้นเกิดได้จาก2ส่วนคือแป้นคีย์บอร์ดเสียหรือเมนบอร์ดเสีย

ASUS TUF FX504



เมื่อเช็คจนมั่นใจว่าอาการเสียนั่นเกิดจากเมนบอร์ดคราวนี้ก็มาถึงขั้นตอนการตรวจซ่อมเมนบอร์ดหลังจากแกะเครื่องออกมาอยากแรกที่จะต้องไปดูก็คือพาทบอร์ดเนื่องจากการซ่อมเมนบอร์ดข้อมมูลที่จะต้องใช้ประกอบการซ่อมก็คือพาทบอร์ด FX504 พาทบอร์เครื่องนี้คือ DABKLGMB8D0 REV.D




ข้อมูลประกอบการซ่อมนั้นสำคัญต้องใช้เพื่อดูว่ามีอุปกรณ์ส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของคีย์บอร์ดบ้างซึ่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือ EC เครื่องนี้ใช้เบอร์ IT8987E แต่ก่อนจะเปลี่ยน Chip EC ต้องเช็คดูก่อนว่ารอบๆตัว EC มีคราบออกไซด์หรือไม่,อุปกรณ์ส่วนประกอบโดยรอบยังปกติดีลายวงจรและคอนเน็คเตอร์ยังในสภาพปกติดีหรือไม่



IT8987 is a highly integrated embedded controller with system functions suitable for mobile system applications. The IT8987 directly interfaces to the LPC bus and provides ACPI embedded controller function, keyboard controller (KBC) and matrix scan, PWM and ADC for hardware monitor, PS/2 interface for external keyboard/mouse devices, BRAM, CIR, and system wakeup functions for system power management.




Chip EC เบอร์ IT8987 การเปลี่ยนตัวใหม่จะไม่สามารถใช้งานได้ต้องทำการแฟลชข้อมูลตามรุ่นลงในตัว EC ก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้,หลังจากเปลี่ยนตัวใหม่แล้วทดสอบกดปุ่มบนแป้นคีย์บอร์ดสามารถกดได้ครบทุกปุ่มก็เป็นอันเสร็จการซ่อมเมนบอร์ดโน๊ตบุค ASUS FX504 อาการปุ่มกดไม่ได้กลับมาใช้งานได้ปกติ





----------------------------------------
สนใจส่งเมนบอร์ดซ่อม ราคาส่ง 
สอบถามช่องทางติดต่อด้านล่าง

 













.

อิเล็คฯ วิทยาคม

อิเล็คฯ วิทยาคม เพื่อการศึกษาเรียนรู้อิเล็คทรอนิคส์ขั้นพื้นฐานเป็นเนื้อหาสำหรับการเรียนอิเล็คทรอนิคส์ด้วยตัวเองเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป ช่างอิเล็คทรอนิคส์มักจะมีงานให้ทำตลอดเพราะเป็นตำแหน่งที่ตลาดจ้างงานมีความต้องการมากและนอกจากนั้นยังสามารถทำงานอิสระได้เช่นเปิดร้านรับซ่อม ช่างอิเล็คทรอนิคส์แม้ไม่ได้ศึกษาในระบบปกติของโรงเรียนสายอาชีพ แต่หันมาศึกษาหลักสูตรระยะสั้นแม้จะไม่มีวุฒิการศึกษา ปวช. ,ปวส. แต่ก็สามารถเรียนรู้ฝึกฝนจนชำนาญเป็นช่างที่เก่งสามารถประกอบอาชีพอิสระเป็นช่างอิเล็คทรอนิคส์ เป็นผู้ประกอบการได้เช่นกัน 

สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอนี้เป็นเนื้อหาสำหรับเรียนรู้ด้วยตัวเองรายละเอียดเนื้อหาจะกระชับสั้นเพื่อที่ผู้มีเวลาน้อยจะได้ศึกษาดังนั้นการเรียนรู้จะได้ผลลัพท์ที่ดี ผู้เรียนต้องมีวินัยต่อตนเองการหมั่นลงมือทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้จะเสริมความเข้าใจที่ได้นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดไปข้างหน้าได้ 


เนื้อหาหลักสูตร 


ไฟฟ้าเบื้องต้น 

วงจรไฟฟ้า-อิเล็คทรอนิคส์เบื้องต้น

กฏของโอห์ม วงจรไฟฟ้า

ฝึกวิเคราะห์วงจร

การต่อสวิท 3 ทาง

ฟรี มูลค่า 1,100.- (สนับสนุนโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกและดี)

✦ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์พื้นฐาน อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวัดค่าอุปกรณ์เบื้องต้น(เพื่อวิเคราะห์งานซ่อม) อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,500.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

✦ การใช้เครื่องมือ ,การฝึกประกอบชุดคิท อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวิเคราะห์วงจรและอาการเสียเบื้องต้น อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,900.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

-------------------------


ต่ อ อ า ยุ W i n d o w s 1 0

โพสต์แนะนำ

ลงโปรแกรม Office 2016-2021 ด้วยตัวเอง

ซ่อมคอมพิวเตอร์ ทำ USB ลง Windows เอง