Translate

TL494 Inverter Curcuit (KA7500) ไอซีเบอร์ TL494หลายคนจะคุ้นเคยและพบเจอกันบ่อยๆ ในงานซ่อมภาคจ่ายไฟสวิทชิ่ง โดยเฉพาะสวิทชิ่งจีน



ในบทนี้จะพามาดูวงจรที่ใช้ไอซีเบอร์.TL494.ซึ่งเป็นวงจร.Inverter.เป็นวงจรไฟเลี้ยงหลอดแบ็คไลท์จอ.LCD.แม้จะเป็นเทคโนโลยีเก่าแต่จะพามาดูเป็นไอเดียสำหรับการซ่อมงานช่างอิเล็คทรอนิคส์ชนิดอื่นๆ.ด้วยเนื่องจากไอซีเบอร์นี้ปัจจุบันก็ยังคงใช้งานในหลายๆ.เครื่องใช้ไฟฟ้า


TL494


ตัวอย่างงานซ่อมในบทนี้คือการ.Protect.วงจรเนื่องจากวงจรชุดนี้ออกแบบมาใช้เป็น.Hight.Volt.ใช้สำหรับเลี้ยงหลอดแบ็คไลท์เมื่อใช้งานไปนานๆ.หลอด.Backlight.เกิดการเสื่อมสภาพทำให้กระแสที่ไหลในวงจรผิดเพี้ยนไปจากการออกแบบไอซีจึงสั่งหยุดการทำงานเพื่อเป็นการป้องกันวงจร






งานนี้เป็นการซ่อมจอ.Monitor.LCD.ยี่ห้อ.Dell.อาการคือจอเปิดติดขึ้นภาพแป็บหนึ่งแล้วจอก็มืดไป.ซึ่งสาเหตุก็ตามที่กล่าวไปข้างต้น.คราวนี้ในการซ่อมเนื่องจากจอ.Monitor.LCD.ค่อนข้างจะเก่ามากแล้วดังนั้นจึงเป็นเพียงการซ่อมเพื่อยืดอายุออกไปเท่านั้น.วิธีการก็คือหยุดการ.Protect.วงจร





วิธีการตัดการ.Protect.วงจร ดูจากรูปภาพด้านบนประกอบการตรวจเช็คผมให้นักศึกษาเตรียมวัดแรงดันไฟที่ขา.4.ของไอซีทันทีที่เปิดเครื่องจะมีแรงดันประมาณ.1V.แล้วค่อยๆลดลงนี่คือสภาวะที่เครื่องติดและภาพออกปกติ


จากนั้นหน้าจอเริ่มกระพริบภาพออกแดงๆ.ก่อนจะมืดไป.ในขณะที่เครื่องมืดไปแรงดันที่ขา.4.ค่อยๆเพิ่มขึ้นจนหยุดนิ่งที่.5V.อาการขณะนี้คือเครื่องทำงานปกติแต่หน้าจอมืดเนื่องจากหลอด.Backlight.ไม่ทำงานนั่นเอง



ถ้าเรามาดูรายละเอียดการทำงานของไอซี.TL494.จะเห็นว่าขาที่.4.คือ.Dead-time-control.ส่วนมากเมื่อนำมาใช้งานกับวงจรสวิทชิ่งจะถูกกำหนดให้เป็นขา.Sofl-Start.ไอซีจะเริ่มทำงานเมื่อแรงดันที่ขานี้ลดลงจนเป็น.0V.เริ่มต้นจะมีไฟก่อนแล้วค่อยๆ.ลดลงเพื่อให้ไอซีค่อยๆจ่ายพัลส์ออกมา.เพราะหากไอซีจ่ายพัลส์ที่.Duty.ขนาดใหญ่ทีเดียว.Mosfet.หรือ.TR.อาจจะช๊อตได้

TL494

เริ่มต้นการแก้ไขผมให้นักศึกษาใช้.R1Ω.ต่อขา.4.ลงกราวด์เสร็จแล้วลองเปิดเครื่องและวัดไฟที่ขา.4.ได้.0V.ตลอดเวลาและภาพก็ออกหน้าจอปกติคราวนี้ก็ลองทดสอบทิ้งไว้หลายๆ.ชั่วโมงไม่มีอาการแทรกซ้อนก็เป็นอันเสร็จงาน













.

อิเล็คฯ วิทยาคม

อิเล็คฯ วิทยาคม เพื่อการศึกษาเรียนรู้อิเล็คทรอนิคส์ขั้นพื้นฐานเป็นเนื้อหาสำหรับการเรียนอิเล็คทรอนิคส์ด้วยตัวเองเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป ช่างอิเล็คทรอนิคส์มักจะมีงานให้ทำตลอดเพราะเป็นตำแหน่งที่ตลาดจ้างงานมีความต้องการมากและนอกจากนั้นยังสามารถทำงานอิสระได้เช่นเปิดร้านรับซ่อม ช่างอิเล็คทรอนิคส์แม้ไม่ได้ศึกษาในระบบปกติของโรงเรียนสายอาชีพ แต่หันมาศึกษาหลักสูตรระยะสั้นแม้จะไม่มีวุฒิการศึกษา ปวช. ,ปวส. แต่ก็สามารถเรียนรู้ฝึกฝนจนชำนาญเป็นช่างที่เก่งสามารถประกอบอาชีพอิสระเป็นช่างอิเล็คทรอนิคส์ เป็นผู้ประกอบการได้เช่นกัน 

สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอนี้เป็นเนื้อหาสำหรับเรียนรู้ด้วยตัวเองรายละเอียดเนื้อหาจะกระชับสั้นเพื่อที่ผู้มีเวลาน้อยจะได้ศึกษาดังนั้นการเรียนรู้จะได้ผลลัพท์ที่ดี ผู้เรียนต้องมีวินัยต่อตนเองการหมั่นลงมือทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้จะเสริมความเข้าใจที่ได้นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดไปข้างหน้าได้ 


เนื้อหาหลักสูตร 


ไฟฟ้าเบื้องต้น 

วงจรไฟฟ้า-อิเล็คทรอนิคส์เบื้องต้น

กฏของโอห์ม วงจรไฟฟ้า

ฝึกวิเคราะห์วงจร

การต่อสวิท 3 ทาง

ฟรี มูลค่า 1,100.- (สนับสนุนโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกและดี)

✦ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์พื้นฐาน อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวัดค่าอุปกรณ์เบื้องต้น(เพื่อวิเคราะห์งานซ่อม) อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,500.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

✦ การใช้เครื่องมือ ,การฝึกประกอบชุดคิท อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวิเคราะห์วงจรและอาการเสียเบื้องต้น อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,900.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

-------------------------


ต่ อ อ า ยุ W i n d o w s 1 0

โพสต์แนะนำ

ลงโปรแกรม Office 2016-2021 ด้วยตัวเอง

ซ่อมคอมพิวเตอร์ ทำ USB ลง Windows เอง