Translate

การโมสวิทชิ่งจีน,แนวทางสำหรับโมสวิทชิ่งจีน, เรื่องสวิทชิ่งจีนดูเหมือนว่าจะผ่านมานานแค่ไหนก็ยังคุยกันไม่จบเสียที.ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการซ่อมสวิทจีนหรือเรื่องโมสวิทชิ่งจีน.ผมเองได้ทำคอนเท้นเกี่ยวกับสวิทชิ่งจีนไปแล้วค่อนข้างจะเยอะมีทั้งที่เป็นคลิปวิดีลงในYoutube.และที่เป็นบทความก็หลายบท.ทั้งที่เป็นแนวทางและพื้นฐานการทำงาน.แต่คำถามยอดฮิตที่ถามเข้ามาบ่อยๆ.ก็ยังคงเป็นเรื่องเดิมๆ


ทั้งที่เป็นแนวทางและพื้นฐานของการทำงาน.แต่คำถามยอดฮิตที่ถามเข้ามาบ่อยๆ.ก็ยังคงเป็นเรื่องเดิมๆ


บทนี้ไม่มีอะไรเพิ่มเติมหรือแปลกใหม่จะเป็นการขยายความเพิ่มเติมต่ออีกจากคอนเท้นเก่าๆที่เคยได้ทำไว้แล้ว.ซึ่งบทนี้จะสรุปแนวทางการโมสวิทชิ่งจีนโดยเฉพาะ.(สำหรับแนวทางการซ่อมสวิทชิ่งจีนคลิ๊กดูที่นี่.เครื่องที่นำมาเป็นตัวอย่างในบทนี้ก็คือสวิทชิ่ง12V 30A.ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจด้วยว่าสวิทชิ่งจีนที่ผลิตออกมาขายทั่วโลกรวมถึงที่มีเอามาขายในเมืองไทยนั้นผลิตออกมาจากหลายๆ.โรงงานถึงแม้จะเป็นสเปคเดียวกันแต่วงจรภายในนั้นอาจจะแค่คล้ายกันหรือแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยก็ได้


ดังนั้นแต่ละคนที่ซื้อสวิทชิ่งจีนมาภายในอาจจะแตกต่างกันตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆอาจจะถูกจัดวางไว้คนละจุดกันหากยังไม่เข้าใจหลักการทำงานที่ดีพอก็จะไม่สามารถหาจุดที่จะทำการแก้ไขเองได้ จากรูปด้านล่างจเป็นแนวทางสำหรับการโมสวิทชิ่งจีนเป็นแนวทางในการหาตัวอุปกรณ์ที่จะทำการแก้ไขซึ่งจะนิยมเปลี่ยนค่า R และค่า VR

ภาพตัวอย่างด้านบนที่เอามาให้ดู.IC.ที่สวิทชิ่งจีนนิยมใช้มากที่สุดคือเบอร์.TL494.และ.KA7500.ซึ่งทั้ง2เบอร์นี้สามารถใช้แทนกันได้เลย.การโมก็ทำได้โดยการเปลี่ยนค่าRและVRตามรูปด้านบนโดยค่าRให้ลดค่าลงจากเดิมและVRให้เพิ่มค่าขึ้นไปจากเดิม.เช่น.ส่วนใหญ่(เน้นว่าส่วนใหญ่ไม่ใช่ทั้งหมด)Rต่ำแหน่งดังกล่าวมักจะใช้เป็นค่า.1.5K.และ.VR.เดิมเป็นค่า1K

  • R.เปลี่ยนจาก1.5K.เป็น.1K
  • VR.เปลี่ยนจาก.1K.เป็น.10K
  • ลองมาดูแนวทางจากคลิปที่เคยทำแนะนำไปแล้ว

    ด้วยเหตุนี้ผมจึงพยายามเขียนและทำเป็นคลิปออกมาบอกอธิบายเป็นแนวทางมากกว่าที่จะเจาะจงว่าเป็นรุ่นไหนต้องทำยังไงเพราะว่าเยอะมาก.ซึ่งแนวทางเหล่านี้จะยั่งยืนกว่าหากเราสละเวลาค่อยๆ.ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจจะต่อยอดไปทำรุ่นอื่นๆ.ได้อีกมากมาย


    สรุปจากคลิป

  • เดิมปรับได้ 10V-15V
  • เปลี่ยน R เป็น2K ปรับได้ 8V-10V
  • เปลี่ยน R เป็น1K ปรับได้ 11.8V-20.6V

  • คงค่า R ไว้ที่ 1K แล้วมาเปลี่ยนค่า VR

  • เปลี่ยน VR เป็น 50K ปรับได้ 3V-20V
  • ค่า VR แนะนำเป็น 10K



  • ศูนย์รวมช่างคุณภาพทั่วประเทศ  

    ร้านซ่อมทั่วประเทศ

    ภายใต้การดูแลของชมรม Electronics Help Desk


    ลูกค้าหาช่างซ่อมใกล้บ้าน หาช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆช่างติดตั้งแอร์ ช่างติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น ช่างติดตั้งกล้องวงจรปิดชมรมเรามีช่างคุณภาพมากประสบการณ์บริการอยู่ทั่วประเทศ


    ติดต่อสอบถามช่องทางแชทด้านล่าง


    แจ้งประเภทเครื่อง รุ่น(ถ้าทราบ) อาการเสีย และพิกัดที่อยู่ของท่าน ตำบล,อำเภอ,จังหวัด ช่องทางการติดต่อ










    .

    อิเล็คฯ วิทยาคม

    อิเล็คฯ วิทยาคม เพื่อการศึกษาเรียนรู้อิเล็คทรอนิคส์ขั้นพื้นฐานเป็นเนื้อหาสำหรับการเรียนอิเล็คทรอนิคส์ด้วยตัวเองเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป ช่างอิเล็คทรอนิคส์มักจะมีงานให้ทำตลอดเพราะเป็นตำแหน่งที่ตลาดจ้างงานมีความต้องการมากและนอกจากนั้นยังสามารถทำงานอิสระได้เช่นเปิดร้านรับซ่อม ช่างอิเล็คทรอนิคส์แม้ไม่ได้ศึกษาในระบบปกติของโรงเรียนสายอาชีพ แต่หันมาศึกษาหลักสูตรระยะสั้นแม้จะไม่มีวุฒิการศึกษา ปวช. ,ปวส. แต่ก็สามารถเรียนรู้ฝึกฝนจนชำนาญเป็นช่างที่เก่งสามารถประกอบอาชีพอิสระเป็นช่างอิเล็คทรอนิคส์ เป็นผู้ประกอบการได้เช่นกัน 

    สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอนี้เป็นเนื้อหาสำหรับเรียนรู้ด้วยตัวเองรายละเอียดเนื้อหาจะกระชับสั้นเพื่อที่ผู้มีเวลาน้อยจะได้ศึกษาดังนั้นการเรียนรู้จะได้ผลลัพท์ที่ดี ผู้เรียนต้องมีวินัยต่อตนเองการหมั่นลงมือทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้จะเสริมความเข้าใจที่ได้นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดไปข้างหน้าได้ 


    เนื้อหาหลักสูตร 


    ไฟฟ้าเบื้องต้น 

    วงจรไฟฟ้า-อิเล็คทรอนิคส์เบื้องต้น

    กฏของโอห์ม วงจรไฟฟ้า

    ฝึกวิเคราะห์วงจร

    การต่อสวิท 3 ทาง

    ฟรี มูลค่า 1,100.- (สนับสนุนโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกและดี)

    ✦ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์พื้นฐาน อยู่ระหว่างจัดทำ

    ✦ การวัดค่าอุปกรณ์เบื้องต้น(เพื่อวิเคราะห์งานซ่อม) อยู่ระหว่างจัดทำ

    ฟรี มูลค่า 2,500.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

    ✦ การใช้เครื่องมือ ,การฝึกประกอบชุดคิท อยู่ระหว่างจัดทำ

    ✦ การวิเคราะห์วงจรและอาการเสียเบื้องต้น อยู่ระหว่างจัดทำ

    ฟรี มูลค่า 2,900.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

    -------------------------


    ต่ อ อ า ยุ W i n d o w s 1 0

    โพสต์แนะนำ

    ลงโปรแกรม Office 2016-2021 ด้วยตัวเอง

    ซ่อมคอมพิวเตอร์ ทำ USB ลง Windows เอง