เรื่องสวิทชิ่งจีนดูเหมือนว่าจะผ่านมานานแค่ไหนก็ยังคุยกันไม่จบเสียที.ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการซ่อมสวิทจีนหรือเรื่องโมสวิทชิ่งจีน.ผมเองได้ทำคอนเท้นเกี่ยวกับสวิทชิ่งจีนไปแล้วค่อนข้างจะเยอะมีทั้งที่เป็นคลิปวิดีลงในYoutube.และที่เป็นบทความก็หลายบท.ทั้งที่เป็นแนวทางและพื้นฐานการทำงาน.แต่คำถามยอดฮิตที่ถามเข้ามาบ่อยๆ.ก็ยังคงเป็นเรื่องเดิมๆ
บทนี้จึ่งจะมาขยายความเพิ่มเติมต่ออีกจากคอนเท้นเก่าๆ.ในบทนี้จะสรุปแนวทางการโมสวิทชิ่งจีนโดยเฉพาะ.สำหรับแนวทางการซ่อมสวิทชิ่งจีนคลิ๊กดูที่นี่.เครื่องที่นำมาเป็นตัวอย่างในบทนี้ก็คือสวิทชิ่ง12V 30A.ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจด้วยว่าสวิทชิ่งจีนที่ผลิตออกมาขายทั่วโลกรวมถึงที่มีเอามาขายในเมืองไทยนั้นผลิตออกมาจากหลายๆ.โรงงานถึงแม้จะเป็นสเปคเดียวกันแต่วงจรภายในนั้นอาจจะแค่คล้ายกันหรือแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยก็ได้
ด้วยเหตุนี้ผมจึงพยายามเขียนและทำเป็นคลิปออกมาบอกอธิบายเป็นแนวทางมากกว่าที่จะเจาะจงว่าเป็นรุ่นไหนต้องทำยังไงเพราะว่าเยอะมาก.ซึ่งแนวทางเหล่านี้จะยั่งยืนกว่าหากเราสละเวลาค่อยๆ.ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจจะต่อยอดไปทำรุ่นอื่นๆ.ได้อีกมากมาย
ภาพตัวอย่างด้านบนที่เอามาให้ดู.IC.ที่สวิทชิ่งจีนนิยมใช้มากที่สุดคือเบอร์.TL494.และ.KA7500.ซึ่งทั้ง2เบอร์นี้สามารถใช้แทนกันได้เลย.การโมก็ทำได้โดยการเปลี่ยนค่าRและVRตามรูปด้านบนโดยค่าRให้ลดค่าลงจากเดิมและVRให้เพิ่มค่าขึ้นไปจากเดิม.เช่น.ส่วนใหญ่(เน้นว่าส่วนใหญ่ไม่ใช่ทั้งหมด)Rต่ำแหน่งดังกล่าวมักจะใช้เป็นค่า.1.5K.และ.VR.เดิมเป็นค่า1K
***บางรุ่นอาจจะแตกต่างไปจากนี้
ที่นี้ลองมาดูแนวจากคลิปที่เคยทำแนะนำไปแล้ว
สรุปจากคลิป
คงค่า R ไว้ที่ 1K แล้วมาเปลี่ยนค่า VR
เคยอธิบายไปแล้วว่าไอซีเบอร์.TL494.กับ.KA7500.นั้นสามารถใช้แทนกันได้เลยเนื่องจากมีตำแหน่งขาและการทำงานที่เหมือนกัน.ส่วนมากเราจะคุ้นเคยการทำงานของไอซีตัวนี้กันในภาคจ่ายไฟแบบสวิทชิ่งโดยเฉพาะใครที่ซ่อมสวิทชิ่งจีนบ่อยๆ.หรือเคยได้ซ่อมเพาเวอร์ซัพพลายคอมพิวเตอร์บ่อยๆ.จะต้องได้เห็นไอซีเบอร์นี้อยู่ในภาคจ่ายไฟอย่างแน่นอน
ลองมาดูตัวอย่างการออกแบใช้งานในวงจรชุดชาร์จแบ็ตเตอร์รี่จักรยานไฟฟ้า(Ebike)มาให้ดูกัน(ภาพตัวอย่างวงจรด้านล่าง)จะเห็นว่าเป็นวงจรชาร์จ36VDCลักษณะการทำงานก็เหมือนภาคจ่ายไฟสวิทชิ่งทั่วไปคือใช้สัญญาณPush-Pullเพื่อไปขับQ3,Q4และชุดสวิทชิ่งคือQ1,Q2ทำงานในลักษณะของฮาร์ฟบริดจ์คอนเวอร์เตอร์