Translate

วงจรพัดลมตั้งโต๊ะ ELECTRICFAN WIRING DIAGRAM


วงจรพัดลมตั้งโต๊ะเป็นพัดลม 3 สปีด หรือ ปรับความแรงได้ 3 ระดับที่ใช้งานในบ้านเรา ELECTRICFAN WIRING DIAGRAM เป็นวงจรพื้นฐานพัดลมตั้งโต๊ะ


หน้าร้อนมาถึงทีไรปัญหาใหญ่ของหลายๆบ้านเกิดทันทีหากพัดลมเสียเนื่องจากเรื่องร้อนๆมักจะเป็นอะไรที่รอไม่ได้แม้บางทีพัดลมเสียก่อนนั้นตั้งนานแต่ก็ไม่ได้กังวลอะไรพอหน้าร้อนมาเยือนเท่านั้นแหละหลายๆถึงจะเริ่มคิดหาวิธีซ่อมพัดลม ซึ่งการซ่อมพัดลมนั้นถ้าจะมองเป็นเรื่องพื้นฐานที่คนไม่ใช่ช่างก็สามารถทำได้ความยากก็คงจะเป็นรองแค่การเปลี่ยนหลอดไฟ


แต่จริงๆแล้วการซ่อมพัดลมนั้นมีความอันตรายกว่าการเปลี่ยนหลอดไฟมากหากไม่ระมัดระวังซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์ไฟดูดตามที่เป็นข่าวมาค่อนข้างเยอะและมีทุกๆปี วงจรพัดลมตั้งโต๊ะที่ทำมาให้ดูเพื่อเป็นแนวทางสำหรับใครที่จะลงมือซ่อมพัดลมเป็นวงจรง่ายๆไม่ใช่ช่างก็พอจะดูออกจะเห็นได้ว่ามีอะไหล่(อุปกรณ์)หลักๆเพียงไม่กี่ชิ้นและทุกๆชิ้นมีขายสามารถหาซื้อมาเปลี่ยนเองได้


รายละเอียดอะไหล่

ใบพัด พัดลม

มอเตอร์พัดลม

C (คาปาซิเตอร์)

สายไฟ

น้ำมันหล่อลื่น

บูท / แกน

ชุดเฟืองส่าย



สำหรับวิธีการซ่อมกรณีที่(มอเตอร์ยังไม่ไหม้)เช่นอาการพัดหมุนฝืด,พัดลมหมุนช้า เบื้องต้นให้ถอดใบพัดออกแล้วลองใช้มือหมุนแกนพัดลมไปทางด้านใดก็ได้แกนจะต้องหมุนได้ค่อนข้างอิสระหากฝืดหรือไม่หมุนเลยให้ลองซ่อมตามดังนี้


แนวทางตามคลิปด้านล่าง

หากได้ทำตามคลิปแนะนำด้านบนแล้วยังไม่ได้สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากคาปาซิเตอร์เสียหรือมอเตอร์ดช๊อตรอบสามารถหาซื้อมาเปลี่ยนได้การซื้อมาเปลี่ยนตามรายละเอียดข้างบน***ในการเปลี่ยน C หรือคาปาซิเตอร์แนะนำให้ใช้ค่าเดิมหรือหากไม่มีและต้องรีบใช้ให้ใช้ค่าที่ใกล้เคียงของเดิมที่สุด


สำหรับมอเตอร์ในกรณีที่พัดลมไม่หมุนเลยหากเป็นยี่ห้อดีๆบางกรณีมอเตอร์อาจจะยังไม่เสียเนื่องจากภายในตัวมอเตอร์จะมีเทอร์โมฟิวส์อาจจะขาดจากการที่มอเตอร์ร้อนสาเหตุส่วนใหญ่มาจากแกนพัดลมที่ฝืดทำให้มอเตอร์ทำงานหนักเกิดความร้อนเทอร์โมฟิวส์จะขาดเพื่อป้องกันกันมอเตอร์ไหม้


ดังนั้นหากเจอว่าเทอร์โมฟิวส์ขาดก่อนจะเปลี่ยนมอเตอร์พัดลมต้องซ่อมแกน/บูทพัดลมให้หมุนได้คล่องก่อนไม่อย่างนั้นเวลาพัดลมทำงานมอเตอร์ก็จะยังคงร้อนและก็จะขาดอีกเหมือนเดิม

ศูนย์รวมช่างคุณภาพทั่วประเทศ  

ร้านซ่อมทั่วประเทศ

ภายใต้การดูแลของชมรม Electronics Help Desk


ลูกค้าหาช่างซ่อมใกล้บ้าน หาช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆช่างติดตั้งแอร์ ช่างติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น ช่างติดตั้งกล้องวงจรปิดชมรมเรามีช่างคุณภาพมากประสบการณ์บริการอยู่ทั่วประเทศ


ติดต่อสอบถามช่องทางแชทด้านล่าง


แจ้งประเภทเครื่อง รุ่น(ถ้าทราบ) อาการเสีย และพิกัดที่อยู่ของท่าน ตำบล,อำเภอ,จังหวัด ช่องทางการติดต่อ










.

อิเล็คฯ วิทยาคม

อิเล็คฯ วิทยาคม เพื่อการศึกษาเรียนรู้อิเล็คทรอนิคส์ขั้นพื้นฐานเป็นเนื้อหาสำหรับการเรียนอิเล็คทรอนิคส์ด้วยตัวเองเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป ช่างอิเล็คทรอนิคส์มักจะมีงานให้ทำตลอดเพราะเป็นตำแหน่งที่ตลาดจ้างงานมีความต้องการมากและนอกจากนั้นยังสามารถทำงานอิสระได้เช่นเปิดร้านรับซ่อม ช่างอิเล็คทรอนิคส์แม้ไม่ได้ศึกษาในระบบปกติของโรงเรียนสายอาชีพ แต่หันมาศึกษาหลักสูตรระยะสั้นแม้จะไม่มีวุฒิการศึกษา ปวช. ,ปวส. แต่ก็สามารถเรียนรู้ฝึกฝนจนชำนาญเป็นช่างที่เก่งสามารถประกอบอาชีพอิสระเป็นช่างอิเล็คทรอนิคส์ เป็นผู้ประกอบการได้เช่นกัน 

สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอนี้เป็นเนื้อหาสำหรับเรียนรู้ด้วยตัวเองรายละเอียดเนื้อหาจะกระชับสั้นเพื่อที่ผู้มีเวลาน้อยจะได้ศึกษาดังนั้นการเรียนรู้จะได้ผลลัพท์ที่ดี ผู้เรียนต้องมีวินัยต่อตนเองการหมั่นลงมือทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้จะเสริมความเข้าใจที่ได้นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดไปข้างหน้าได้ 


เนื้อหาหลักสูตร 


ไฟฟ้าเบื้องต้น 

วงจรไฟฟ้า-อิเล็คทรอนิคส์เบื้องต้น

กฏของโอห์ม วงจรไฟฟ้า

ฝึกวิเคราะห์วงจร

การต่อสวิท 3 ทาง

ฟรี มูลค่า 1,100.- (สนับสนุนโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกและดี)

✦ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์พื้นฐาน อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวัดค่าอุปกรณ์เบื้องต้น(เพื่อวิเคราะห์งานซ่อม) อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,500.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

✦ การใช้เครื่องมือ ,การฝึกประกอบชุดคิท อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวิเคราะห์วงจรและอาการเสียเบื้องต้น อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,900.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

-------------------------


ต่ อ อ า ยุ W i n d o w s 1 0

โพสต์แนะนำ

ลงโปรแกรม Office 2016-2021 ด้วยตัวเอง

ซ่อมคอมพิวเตอร์ ทำ USB ลง Windows เอง