Translate

Hotair(เครื่องป่าลมร้อน) แบบไหนดีกว่ากัน Vacum - Brushless Fan

เครื่องมือช่างสำหรับงานอิเล็คทรอนิคส์ในยุคปัจจุบันลำพังแค่หัวแร้งคงจะเอาไม่อยู่ซ่ะแล้วเพราะอุปกรณ์ใรนเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆเริ่มหันมาให้อุปกรณ์ประเภทชิปตัวเล็กๆ(SMD)มากขึ้นดังนั้นแล้วช่างซ่อมประเภทจอมยุทธ์ใช้หัวแร้งอันเดียวจะเริ่มทำมาหากินลำบากแล้วเพราะอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ประเภทชิป(SMD)หลายๆตัวไม่สามารถใช้หัวแร้งถอดได้




ก่อนจะไปดูรายละเอียดและคุณสมบัติอยากจะขอให้แนวทางการเลือกซื้อก่อนเลย2ข้อหลักๆควรจำให้ขึ้นใจคือ1.ถูกและดีไม่มีจริง2.หลายร้านขายอะไหล่บางชิ้นแต่ลงรูปทั้งเครื่อง(แกล้งทำให้เข้าใจผิด)คนที่จะซื้อของถูกและดีได้จะต้องเป็นคนที่เข้าใจในสิ่งนั้นอย่างดีมากๆและเฝ้ารอจังหวะและโอกาสด้วยข้อแนะนำนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเลือกซื้อในด้านเทคนิคและแต่ช่วยให้เราซื้อของได้คุ้มราคาที่จ่ายไป




ตามหัวข้อว่าระหว่างเครื่องเป่าลมร้อนแบบ Vacum กับ Brushless Fan แบบไหนใช้ดีกว่ากันเครื่องเป่าลมร้อนที่มีขายตามร้านขายเครื่องมือช่างทั่วไปปัจจุบันนี้มีมาหมายหลายเกรดมากดังนั้นหากจะเปรียบเทียบกันระหว่าง2แบบนี้จะต้องเปรียบเทียบในเกรดเดียวกัน***ข้อสังเกตอย่างหนึ่งเครื่องเป่าลมร้อนเกรดดีอย่างยี่ห้อ Hakko หรือยี่ห้ออื่นๆมักจะออกแบบมาเป็นแบบ Vacum


คราวนี้ลองมาดูเครื่องเป่าลมร้อนคุณภาพกลางๆที่ว่างซ่อมนิยมใช้กันทั่วๆไปราคาจะอยู่ที่ 1500-5000 ปลายๆถ้าพูดถึงเรื่องคุณภาพความเห็นส่วนตัวผมว่าแค่(พอใช้-ดี)เท่านั้นแต่ด้วยราคาที่จับต้องได้ทำให้ได้รับความนิยมมากทั้งนี้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเองพยายามที่จะสู้กันที่ราคาเราจึ่งจะได้เห็นเครื่องเป่าลมร้อนรุ่นที่มีหัวแร้งพ่วงมาด้วยในราคาที่เพิ่มจากรุ่นที่มีแค่ฮอร์ดแอร์อย่างเดียวไม่กี่บาท

1.แบบ Vacum 






สำหรับรุ่นVacumโดยส่วนตัวรุ่นนี้ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่(ความเห็นส่วนตัว)เนื่องจากการทำงานของVacumจะมีเสียงดังและบางเครื่องอาจจะมีอาการสั่นด้วยแต่ข้อดีก็คือสายลมไม่เล็กเกินไปเวลาใช้งานจะไม่ค่อยรุ่มร่ามหรือเกะกะเท่าไหร่นักและการใช้งานในระยะยาวไม่ค่อยมีปัญหาตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับการบำรุงรักษาขแงแต่ละคนด้วย


2.รุ่น Brushless Fan




รุ่นนี้จะพบเห็นได้ทั่วๆไปเพราะเป็นที่นิยมอย่างมากอาจจะเป็นเพราะคนขายนิยมเอารุ่นนี้มาขายอาจจะเพราะน้ำหนักเบาเสียงเงียบขณะใช้งานทำให้ได้รับความนิยมแต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเมื่อใช้งานไปนานๆสายมักจะหักในอาการที่เกิดขึ้นจะเป็นหลายอาการขึ้นอยู่กับว่าสายเส้นไหนอาการที่สังเกตุง่ายๆก็คือรวนนั่นเองเช่นความร้อนไม่ตรงกับหน้าปัดหรือหน้าปัดขึ้นไฟกะพริบๆอาการเหล่านี้ส่วนมากจะเกิดจากสายหักใน



ข้อแนะนำเพิ่มเติม
สำหรับเรื่องอะไหล่เผื่อใครกังวลว่าใช้ๆงานไปแล้วเกิดเสียอะไหล่ทุกชิ้นมีขายถึงแม้จะต่างยี่ห้อกันแต่ถ้ารุ่นตรงกันก็จะใช้ด้วยกันได้เช่นรุ่น852, 852D+ ก็จะสามารถใส่กับยี่ห้ออื่นๆที่เป็นรุ่นนี้ได้ทั้งหมด



และแนะนำว่าควรเลือกซื้อเป็นรุ่นที่สายฮอร์ดแอร์หรือสายหัวแร้งเป็นแบบถอดได้เวลาใช้งานไปนานๆหากเสียขึ้นมาจะสะดวกในการซ่อมบำรุง(ส่วนมาก)สายจะหักในถ้าใครมีเวลาขยันซ่อมก็ต่อสายใหม่ทุกเส้นก็ใช้งานได้เหมือนเดิม




การบำรุงรักษา
การบำรุงรักษาไม่มีอะไรมากควรเปิดใช้งานเท่าที่จำเป็นทุกครั้งที่ใช้เครื่องเป่าลมร้อนเสร็จให้เร่งลมให้สุดทุกครั้งเพื่อที่ลมจะได้ช่วยระบายความร้อนของไส้ความร้อนให้เย็นลงโดยเร็วจะเป็นแารยืดอายุของขอดไส้ความร้อนได้














.

อิเล็คฯ วิทยาคม

อิเล็คฯ วิทยาคม เพื่อการศึกษาเรียนรู้อิเล็คทรอนิคส์ขั้นพื้นฐานเป็นเนื้อหาสำหรับการเรียนอิเล็คทรอนิคส์ด้วยตัวเองเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป ช่างอิเล็คทรอนิคส์มักจะมีงานให้ทำตลอดเพราะเป็นตำแหน่งที่ตลาดจ้างงานมีความต้องการมากและนอกจากนั้นยังสามารถทำงานอิสระได้เช่นเปิดร้านรับซ่อม ช่างอิเล็คทรอนิคส์แม้ไม่ได้ศึกษาในระบบปกติของโรงเรียนสายอาชีพ แต่หันมาศึกษาหลักสูตรระยะสั้นแม้จะไม่มีวุฒิการศึกษา ปวช. ,ปวส. แต่ก็สามารถเรียนรู้ฝึกฝนจนชำนาญเป็นช่างที่เก่งสามารถประกอบอาชีพอิสระเป็นช่างอิเล็คทรอนิคส์ เป็นผู้ประกอบการได้เช่นกัน 

สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอนี้เป็นเนื้อหาสำหรับเรียนรู้ด้วยตัวเองรายละเอียดเนื้อหาจะกระชับสั้นเพื่อที่ผู้มีเวลาน้อยจะได้ศึกษาดังนั้นการเรียนรู้จะได้ผลลัพท์ที่ดี ผู้เรียนต้องมีวินัยต่อตนเองการหมั่นลงมือทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้จะเสริมความเข้าใจที่ได้นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดไปข้างหน้าได้ 


เนื้อหาหลักสูตร 


ไฟฟ้าเบื้องต้น 

วงจรไฟฟ้า-อิเล็คทรอนิคส์เบื้องต้น

กฏของโอห์ม วงจรไฟฟ้า

ฝึกวิเคราะห์วงจร

การต่อสวิท 3 ทาง

ฟรี มูลค่า 1,100.- (สนับสนุนโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกและดี)

✦ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์พื้นฐาน อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวัดค่าอุปกรณ์เบื้องต้น(เพื่อวิเคราะห์งานซ่อม) อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,500.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

✦ การใช้เครื่องมือ ,การฝึกประกอบชุดคิท อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวิเคราะห์วงจรและอาการเสียเบื้องต้น อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,900.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

-------------------------


ต่ อ อ า ยุ W i n d o w s 1 0

โพสต์แนะนำ

ลงโปรแกรม Office 2016-2021 ด้วยตัวเอง

ซ่อมคอมพิวเตอร์ ทำ USB ลง Windows เอง