Translate

บอร์ดพีซี ติดแล้วดับเกิดจากอะไร(ได้บ้าง)

 เมนบอร์ดเสียโดยเฉพาะเมนบอร์ดเดสก์ท็อปหรือเมนบอร์ดพีซีโดยส่วนมากผู้ใช้ที่เป็นผุ้ชายส่วนใหญ่จะแก้ปัญหาได้เองโดยไม่ต้องพึ่งช่างแต่อย่างใด.เนื่องจากเมนบอร์ดพีซีนั้นเมื่อเมนบอร์ดเสียการหาซื้อมาเปลี่ยนทำได้ง่ายเพียงแค่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์บ้างเล็กน้อย,มีความรู้การเลือกซื้อเมนบอร์ดบ้างแค่นี้ก็สามารถไปหาซื้อมาเปลี่ยนเองได้แล้วกรณีเมื่อเมนเบอร์ดเสียขึ้นมา


ด้วยเหตุนี้เองการที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่สามารถไปหาเลือกซื้อเมนบอร์ดมาเปลี่ยนเองได้โดยง่ายตามกลไกของตลาดงานซ่อมทำให้ราคาซ่อมเมนบอร์ดถูกลงอย่างมากจนในที่สุดช่างก็เลิกรับงานซ่อมเมนบอร์ดพีซีกันไปเลย.แต่การหาที่ซ่อมเมนบอร์ดก็ยังคงมีให้เห็นเรื่อยๆ.แม้ว่าจะหาซื้อมาเปลี่ยนแล้วหลายคนก็ยังคงเสียดายเมนบอร์ดเก่าที่เสียไปแล้ว.เมื่อช่างไม่รับซ่อมก็เหลือวิธีเดียวคือต้องลองซ่อมดูเอง.แต่มันก็ไม่ได้ง่ายเพราะการซ่อมเมนบอร์ดพีซีทักษะที่จำเป็นที่สุดเลยคือความรู้ด้านอิเล็คทรอนิคส์หรืออย่างน้อยก็ไฟฟ้าเบื้องต้นรวมถึงการใช้เครื่องมือวัดด้วย

วันนี้จะมาแนะนำการตรวจเช็คเมนบอร์ดพีซีเสียในอาการเปิดติดแล้วดับทันทีเป็นอาการเสียที่เกิดขึ้นเป็นประจำๆ.ในเมนบอร์ดพีซีซึ่งอาการเดียวในลักษณะนี้เกิดขึ้นได้จากหลายๆสาเหตุและเกิดขึ้นได้จากหลายๆจุดผู้อ่านก็ลองประเมิณดุนะครับว่าสกีลของตัวเองสามารถทำได้ในระดับไหน


สาเหตุอาการติดแล้วทันที่

  • ซีพียู เสีย!
  • ซอกเก๊ตซีพียู เสีย!
  • เพาเวอร์ เสีย!
  • ระบบไฟ Vcore เสีย!


  • ซีพียู.เสีย!อาจจะเกิดได้จาก2ลักษณะคือตัวซีพียูเสียเองการทดสอบต้องลองเอาไปเทสกับเมนบอร์ดอื่นที่ดีอยุ่,อีกสาเหตุก็คือหน้าสัมผัสของซีพียูเกิดเป็นคราบออกไซด์ทำให้หน้าสัมผัสระหว่างซีพียูกับขาซอกเก๊ตเกิดเป็นช่องว่างไม่สัมผัสกัน.เป็นเหตุให้สัญญาณที่ส่งเข้าชิปส่วนกลางไม่ครบถ้วนระบบจะสั่งการให้เครื่องหยุดทำงาน.อาการที่เกิดขึ้นเวลาเปิดติดพัดลมจะหมุนนิดหนึ่งแล้วก็หยุด.สักพักก็จะหมุนอีก.แล้วก็ตัดดับวนแบบนี้ไปเรื่อยๆ

    การแก้ไขในเบื้องต้นให้ลองเอาซีพียูไปทดสอบกับเมนบอร์ดอื่นที่เป็นเมนบอร์ดที่ดี

    ซอกเก๊ตซีพียู.เสีย!.อาการก็จะเหมือนอาการแรกทุกประการคือจะติดแล้วก็ดับวนไปเรื่อยๆ.เหมือนกันอาจจะเกิดจากคราบออกไซด์ที่เกิดขึ้นที่ขาซอกเก๊ตหรือขาซอกเก๊ตอาจจะหักหรืองอ.ซึ่งเมนบอร์ดในยุคปัจจัจุบันถูกออกแบบไว้เมื่อเครื่องรับสัญญาณจากซีพียูไม่ครบจะสั่งการโพรเทค(ป้องกัน)คือสั่งให้เครื่องหยุดทำงาน

    การแก้ไขเบื้องต้นให้หาซีพียูที่ดีใช้งานได้ปกตินำเอามาทดสอบกับเมนบอร์ด

    เพาเวอร์ซัพพลายเสีย!.กรีณีนี้คือเสียเฉพาะไฟ12Vคือจุดที่จ่ายไฟเข้าไปเป็นไฟVcoreหรือไฟเลี้ยงซีพียู.ส่งผลให้วงจรสวิทชิ่งที่สร้างไฟ.Vcore.เพื่อเลี้ยงซีพียูไม่สามารถสร้างไฟ.Vcore.เพื่อส่งไปเลี้ยงซีพียูได้.เมื่อซีพียูไม่ได้รับไฟเลี้ยงก็ไม่สามารถส่งสัญญาณเข้าไปที่ชิปส่วนกลางได้ระบบก็ทำการโพรเทค(ป้องกัน)คือสั่งให้เครื่องหยุดทำงาน

    ระบบไฟ.Vcore.เสีย!.เกิดจากการทำงานผิดพลาดของวงจรไฟVcore(ส่วนใหญ่เกิดจากการช๊อตในวงจร)การแก้ไขในกรณีนี้จำเป็นจะต้องทักษะด้านอิเล็คทรอนิคส์หรือไฟฟ้าเบื้องต้นจึงจะสามารถเช็คความผิดปกติในกรณีนี้ได้


    การตรวจเช็คในเบื้องต้นให้วัดโอมห์คือวัดความต้านทานที่ขั่วบวกของคอนเน็คเตอร์12V(4Pin)วัดเทียบกับกราวด์ความต้านทานจะต้องไม่ต่ำกว่า1Ω.หากต่ำกว่านี้แสดงว่าอาจะมีมอสเฟตช๊อตหหรือรั่วในวงจรหรือตัว.IC.PWM.เสียก็เป็นไปได้เช่นกันแต่ส่วนมากจะเจอมอสเฟตช๊อตมากกว่า


    จากภาพบนเป็นวงจรการทำงานของวงจรสวิทชิ่งบนเมนบอร์ดพีซีที่วาดออกมานั้นเป็นเพียงชุดเดียวซึ่งบนเมนบอร์ดพีซีส่วนใหญ่จะออกแบบใช้งานประมาณ3-4ชุดเป็นสวิทชิ่งแบบซิงโครนัสบัคคอนเวอร์เตอร์(Synchronous.Buck.Converter)ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าชุดวงจรอาจจะช๊อตเพียงแค่ชุดเดียวหรือมากกว่านั้น.สำหรับหลักการทำงานดูได้จากคลิปด้านล่างนี้


    _______________________________________

    สนใจส่งเมนบอร์ดซ่อมปรึกษาฟรี   >>> ราคารับซ่อม

     







    .

    อิเล็คฯ วิทยาคม

    อิเล็คฯ วิทยาคม เพื่อการศึกษาเรียนรู้อิเล็คทรอนิคส์ขั้นพื้นฐานเป็นเนื้อหาสำหรับการเรียนอิเล็คทรอนิคส์ด้วยตัวเองเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป ช่างอิเล็คทรอนิคส์มักจะมีงานให้ทำตลอดเพราะเป็นตำแหน่งที่ตลาดจ้างงานมีความต้องการมากและนอกจากนั้นยังสามารถทำงานอิสระได้เช่นเปิดร้านรับซ่อม ช่างอิเล็คทรอนิคส์แม้ไม่ได้ศึกษาในระบบปกติของโรงเรียนสายอาชีพ แต่หันมาศึกษาหลักสูตรระยะสั้นแม้จะไม่มีวุฒิการศึกษา ปวช. ,ปวส. แต่ก็สามารถเรียนรู้ฝึกฝนจนชำนาญเป็นช่างที่เก่งสามารถประกอบอาชีพอิสระเป็นช่างอิเล็คทรอนิคส์ เป็นผู้ประกอบการได้เช่นกัน 

    สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอนี้เป็นเนื้อหาสำหรับเรียนรู้ด้วยตัวเองรายละเอียดเนื้อหาจะกระชับสั้นเพื่อที่ผู้มีเวลาน้อยจะได้ศึกษาดังนั้นการเรียนรู้จะได้ผลลัพท์ที่ดี ผู้เรียนต้องมีวินัยต่อตนเองการหมั่นลงมือทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้จะเสริมความเข้าใจที่ได้นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดไปข้างหน้าได้ 


    เนื้อหาหลักสูตร 


    ไฟฟ้าเบื้องต้น 

    วงจรไฟฟ้า-อิเล็คทรอนิคส์เบื้องต้น

    กฏของโอห์ม วงจรไฟฟ้า

    ฝึกวิเคราะห์วงจร

    การต่อสวิท 3 ทาง

    ฟรี มูลค่า 1,100.- (สนับสนุนโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกและดี)

    ✦ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์พื้นฐาน อยู่ระหว่างจัดทำ

    ✦ การวัดค่าอุปกรณ์เบื้องต้น(เพื่อวิเคราะห์งานซ่อม) อยู่ระหว่างจัดทำ

    ฟรี มูลค่า 2,500.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

    ✦ การใช้เครื่องมือ ,การฝึกประกอบชุดคิท อยู่ระหว่างจัดทำ

    ✦ การวิเคราะห์วงจรและอาการเสียเบื้องต้น อยู่ระหว่างจัดทำ

    ฟรี มูลค่า 2,900.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

    -------------------------


    ต่ อ อ า ยุ W i n d o w s 1 0

    โพสต์แนะนำ

    ลงโปรแกรม Office 2016-2021 ด้วยตัวเอง

    ซ่อมคอมพิวเตอร์ ทำ USB ลง Windows เอง