Translate

SANWA YX-361TR

SANWA YX-361TR บทนี้ยังไม่ใช่การแนะนำการใช้งานเป็นเพียงแนะนำให้รู้จักมัลติมิเตอร์เท่านั้น  ที่ผมยกรุ่นนี้มาแนะนำเพราะว่าเป็นความชอบส่วนตัวล้วนๆผมก็ใช้งานรุ่นนี้มาเกือบๆ20ปีเลยทีเดียว ไม่ใช่ใช้เครื่องเดียว20ปีนะ แต่ใช้ที่เป็นแบบอนาล๊อค(หรือแบบเข็ม)เป็นรุ่นนี้รุ่นเดียวมาเกือบ20ปี พังมา3ตัวแล้วตัวนี้เป็นตัวที่4ตลอดระยะเวลาที่ทำงานช่างมา



พังมา3ตัวแล้วมันไมทนหรือเปล่าแล้วทำไม ?ถึงเอามาแนะนำ หลายคนคงสงสัยแบบนี้ใช่ไหมละครับ สาเหตุหลักๆบอกไปเป็นความชอบส่วนตัว ฮร่า ๆ ๆ ข้อดีของรุ่นนี้ (แนะนำให้ใช้เป็นของแท้นะครับ)วิธีสังเกตง่ายๆคือการสกรีนจะสกรีนฝังลงตัวเครื่องค่อนข้างชัด ยี่ห้อ sanwa สังเกตคำว่า san จะสะกดด้วยตัว a ***ถ้าเป็นตัว u ของปลอมนะครับ มาพูดถึงข้อดีของรุ่นนี้กัน การสวิงของเข็มค่อนข้าง Smooth การวัดโอมห์หรือวัดไฟแม่นยำสูง โดยเฉพาะการวัดย่านโอมห์ต่ำ จำเป็นจะต้องใช้ความแม่นยำ เช่น เวลาผมซ่อมบอร์ดโน๊ตบุคการวัดโหลดในวงจรบางจุดโหลดมีความต้านทานเพียง0.5-1Ω หากคลาดเคลื่อนนิดเดียวทำให้การวิเคราะห์อาการผิดพลาดได้ข้อดีอีกอย่างของรุ่นนี้คือ สังเกตุช่องเสียบสายวัดช่องบนขวามือจะเห็นว่ามีช่อง Output ช่องนี้สามารถใช้วัดสัญญาณพัลส์หรือความถี่ได้ช่วยให้เกิดความรวดเร็วในการซ่อมงานที่ต้องการรู้ว่ามีพัลส์ออกหรือไม่ เป็นต้น



ข้อควรระวัง ของรุ่นนี้คือ อย่าทำตกจากที่สูงเด็ดขาด เข็มค่อนข้างจะเสียง่ายหากทำตกหรือกระแทกแรงๆ จริงๆเรื่องตกกระแทกเป็นข้อควรระวังทุกยี่ห้อทุกรุ่นแต่เพราะผมเคยทำตกจากความสูงระดับเดียวกันกับรุ่นอื่นๆ รุ่นนี้เข็มจะเพี้ยนง่ายกว่าข้อควรระวังอื่นก็การตั้งย่านวัด ต้องท่องให้ขึ้นใจว่า ดูก่อนจิ้ม คือให้ดูย่านวัดทุกครั้งก่อนจะไปจิ้มวัดโดยเฉพาะหากตั้งย่านวัดโอมห์แล้วไปวัดไฟ  AC อันนี้เกิดขึ้นบ่อยมากสำหรับมือใหม่ถึงขั้นมิเตอร์เสียหายได้ ถ้าโชคดีก็แค่ฟิวส์ขาดและขอเตือนว่าถ้าแค่ฟิวส์ขาดฟิวส์ที่เปลี่ยนใหม่ ห้ามแอมป์สูงกว่าของเดิมเด็ดขาดแม้แต่นิดเดียวไม่อย่างนั้นถ้ามีรอบสองจะไม่มีคำว่าโชคดีแน่นอนเลยทีเดียว



สเกลต่างๆ  บนมิเตอร์ Sanwa รุ่น YX-361TR
1) สเกลโอห์มมิเตอร์สำหรับอ่านค่าความต้านทาน
2) สเกล DCV, A & ACใช้อ่านค่า DCV, DCA และ ACV 
3) สเกล + DCV (NULL) สำหรับอ่านค่า DCV(NULL)
4) สเกล ACV 2.5V สำหรับอ่านค่า ACV ที่ย่าน ACV 2.5V
5) สเกล hFE ใช้อ่านอัตราขยายกระแสตรงหรือ hFEของทรานซีสเตอร์
6) สเกล BATT (1.5V)สำหรับอ่านค่าผลการตรวจสอบเซลล์ไฟฟ้า 1.5V
7) สเกล LI (uA, mA) สำหรับอ่านค่าเมื่อใช้วัด ICEO ของทรานซีสเตอร์
8) สเกล LV (V) สำหรับอ่านค่าเมื่อใช้วัดค่า LV 
9) สเกล dB ใช้วัดค่าเดซิเบล (decibel)
10) LED แสดงความต่อเนื่องหรือคอนตินิวตี้ (continuity)
11) เป็นแถบเงาช่วยให้อ่านค่าง่ายคือเงาบนแถบตรงกันซึ่งจะได้ค่าที่แม่นยำ







และนี่ก็คือวงจรของรุ่นนี้และรายละเอียดค่าอุปกรณ์ เผื่อใครจิ้มพลาดแล้วต้อง

การที่จะซ่อม อย่าลืม "ดูก่อนจิ้ม" เพื่ออายุที่ยืนยาวของมิเตอร์


----------------------------------------
สนใจส่งเมนบอร์ดซ่อม ราคาส่ง 
สอบถามช่องทางติดต่อด้านล่าง

 







.

อิเล็คฯ วิทยาคม

อิเล็คฯ วิทยาคม เพื่อการศึกษาเรียนรู้อิเล็คทรอนิคส์ขั้นพื้นฐานเป็นเนื้อหาสำหรับการเรียนอิเล็คทรอนิคส์ด้วยตัวเองเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป ช่างอิเล็คทรอนิคส์มักจะมีงานให้ทำตลอดเพราะเป็นตำแหน่งที่ตลาดจ้างงานมีความต้องการมากและนอกจากนั้นยังสามารถทำงานอิสระได้เช่นเปิดร้านรับซ่อม ช่างอิเล็คทรอนิคส์แม้ไม่ได้ศึกษาในระบบปกติของโรงเรียนสายอาชีพ แต่หันมาศึกษาหลักสูตรระยะสั้นแม้จะไม่มีวุฒิการศึกษา ปวช. ,ปวส. แต่ก็สามารถเรียนรู้ฝึกฝนจนชำนาญเป็นช่างที่เก่งสามารถประกอบอาชีพอิสระเป็นช่างอิเล็คทรอนิคส์ เป็นผู้ประกอบการได้เช่นกัน 

สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอนี้เป็นเนื้อหาสำหรับเรียนรู้ด้วยตัวเองรายละเอียดเนื้อหาจะกระชับสั้นเพื่อที่ผู้มีเวลาน้อยจะได้ศึกษาดังนั้นการเรียนรู้จะได้ผลลัพท์ที่ดี ผู้เรียนต้องมีวินัยต่อตนเองการหมั่นลงมือทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้จะเสริมความเข้าใจที่ได้นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดไปข้างหน้าได้ 


เนื้อหาหลักสูตร 


ไฟฟ้าเบื้องต้น 

วงจรไฟฟ้า-อิเล็คทรอนิคส์เบื้องต้น

กฏของโอห์ม วงจรไฟฟ้า

ฝึกวิเคราะห์วงจร

การต่อสวิท 3 ทาง

ฟรี มูลค่า 1,100.- (สนับสนุนโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกและดี)

✦ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์พื้นฐาน อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวัดค่าอุปกรณ์เบื้องต้น(เพื่อวิเคราะห์งานซ่อม) อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,500.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

✦ การใช้เครื่องมือ ,การฝึกประกอบชุดคิท อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวิเคราะห์วงจรและอาการเสียเบื้องต้น อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,900.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

-------------------------


ต่ อ อ า ยุ W i n d o w s 1 0

โพสต์แนะนำ

ลงโปรแกรม Office 2016-2021 ด้วยตัวเอง

ซ่อมคอมพิวเตอร์ ทำ USB ลง Windows เอง