Translate

แจกฟรี วงจร MSI GeForce GTX 960 GAMING 2G MS-V320 สำหรับศึกษางานซ่อมการ์ดจอ VGA Schematics

 วงจรการ์ดจอ MSI GeForce GTX 960 GAMING 2G MS-V320-เท่าที่รวบรวมมาได้ดังรุ่นต่างๆตามลิงค์ด้านล่างสามารถดาวน์โหลดวงจรเมนบอร์ดพีซีเหล่านี้ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย...สำหรับนำไปศึกษาหรือหัดเรียนซ่อมเมนบอร์ดด้วยตัวเอง

 


Schematic Diagram หรือวงจรเปรียบเสมือนแผนผังแสดงการทำงานจุดต่างๆและเส้นทางการเชื่อมต่อของภาคการทำงานแต่ละจุดซึ่งจะมีรายละเอียดบ่งบอกทำให้การซ่อมเมนบอร์ดหรือการเรียนซ่อมเมนบอร์ดสะดวกมากขึ้นเพราะจะได้เห็นเห็นทางเดินระบบไฟเช่นจุดไหนจ่ายไฟเท่าไหร่จ่ายไปจุดไหนบ้าง,หรือสัญญาณต่างๆถูกส่งมาจากจุดใดและส่งไปที่ไหนบ้าง


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

➤ วงจรเมนบอร์ดพีซี PC Schematics

➤ วงจรเมนบอร์ดโน๊ตบุค Laptop Schematics 

➤ วงจรชุดคิท Electronics Kits Circuit








Download Free VGA Schematics

ที่ลิงค์ด้านล่างนี้

การ์ดจอประเภทต่างๆ

การ์ดจอทั่วไป

การ์ดจอออนบอร์ด (On-Board VGA) เป็นอุปกรณ์ที่ส่วนใหญ่จะติดมากับซีพียูเลย สามารถใช้งานได้ในระดับปกติ มีสเปคไม่สูง เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์แบบทั่ว ๆ ไป ได้ทั้งการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมธรรมดา ทำงานพื้นฐาน หรืองานที่ไม่ต้องใช้กราฟิกระดับสูง 

  • รุ่นที่ได้รับความนิยม เช่น รุ่น GT  ของ AMD NVIDIA หรือรุ่น HD ของ AMD

การ์ดจอใช้การทำงาน

ส่วนมากจะเป็นการ์ดจอแยกสำหรับถอดเปลี่ยนได้เพื่อให้เมาะสมกับงานเน้นใช้ทำงานกราฟิก วาดภาพสเกล การตัดต่อ หรือเรนเดอร์กราฟิกอื่น ๆ ซึ่งเหมาะกับผู้ที่เน้นการใช้ทำงานเป็นหลัก แต่หากต้องการใช้เล่นเกมก็สามารถใช้ได้ เพียงแค่ประสิทธิภาพจะไม่เท่ารุ่นที่ใช้เล่นเกมโดยเฉพาะนั่นเอง 

  • รุ่นที่ได้รับความนิยม เช่น รุ่น Quadro และ Tesla ของ NVIDIA หรือรุ่น Firepro และ Vega ของ AMD

การ์ดจอเกมมิ่ง

ส่วนมากจะเป็นการ์ดจอแยกเช่นกัน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้เล่นเกม และคอมพิวเตอร์ที่มีค่า Frame Per Second สูง มีความละเอียดของภาพสูง ซึ่งทำให้การประมวลผลกราฟิกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ การ์ดจอเกมมิ่งจะมีหลายสเปคเพื่อให้เหมาะกับแต่ละเกมโดยราคาก็จะสูงและกินไฟมากขึ้นตามไปด้วย 
  • รุ่นที่ได้รับความนิยม เช่น รุ่น GTX และ Geforce RTX ของ NVIDIA หรือรุ่น Radeon และ Radeon RX ของ AMD


บริษัทผู้ผลิตการ์ดจอ

ปัจจุบันบริษัทผลิตการ์ดจอคอมพิวเตอร์ออกมาขายท้องตลาดหลายยี่ห้อหลายแบรนด์ สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ในการผลิตการ์ดจอเป็นที่รู้จักมานานนั้นมี 2 บริษัท ได้แก่ NVIDIA และ AMD


NVIDIA

NVIDIA เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผลิตการ์ดจอมาเป็นเวลานานในยุคแรกๆตั้งแต่ปี ค.ศ. 1993 โดยมีผลิตภัณฑ์หลายรุ่นที่มีคุณภาพและเหมาะกับการใช้งานในลักษณะที่ต่างกันออกไป เช่น GeForce, Quadro, Tegra หรือ Nvidia Tesla 


อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีที่ประสิทธิภาพสูงเป็นที่ยอมรับในวงการนี้หลายตัว โดยเฉพาะ RAY TRACING ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำหรับการ์ดจอที่มีคุณสมบัติในการสร้างภาพเสมือน โดยการประมวลผลกราฟิกของระบบ AI ใหม่ที่ล้ำสมัยอย่าง NVIDIA DLSS และ NVIDIA Broadcast RTX คือมาตรฐานใหม่


AMD

AMD เป็นอีกหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่นับเป็นบริษัทที่เป็นคู่แข่งกับ NVIDIA มาตลอดแม้ในช่วงแรก AMD (Spansion)จะรู้จักกันในฐานะผู้ผลิตไมโครโพรเซสเซอร์หรือซีพียู แต่ในช่วงหลังบริษัทเริ่มพัฒนาและผลิตซิปประมวลกราฟิกจนออกมาเป็นการ์ดจอที่มีคุณภาพในหลาย ๆ รุ่น เช่น Firepro, Vega, Radeon และ Radeon RX 


โดยจุดเด่นของ AMD คือเป็นการ์ดจอที่มีประสิทธิภาพสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ในทุกรูปแบบ ทั้งการทำงานกราฟิกหรือการเล่นเกม และข้อสำคัญที่ทำให้ AMD เป็นที่นิยมนั่นคือมีราคาประหยัด คุ้มค่ากับประสิทธิภาพนั่นเอง

แต่ข้อเสียของ AMD จะชัดเจนกว่า NVIDIA หลังจากหมดระยะประกันไปแล้ว













.

อิเล็คฯ วิทยาคม

อิเล็คฯ วิทยาคม เพื่อการศึกษาเรียนรู้อิเล็คทรอนิคส์ขั้นพื้นฐานเป็นเนื้อหาสำหรับการเรียนอิเล็คทรอนิคส์ด้วยตัวเองเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป ช่างอิเล็คทรอนิคส์มักจะมีงานให้ทำตลอดเพราะเป็นตำแหน่งที่ตลาดจ้างงานมีความต้องการมากและนอกจากนั้นยังสามารถทำงานอิสระได้เช่นเปิดร้านรับซ่อม ช่างอิเล็คทรอนิคส์แม้ไม่ได้ศึกษาในระบบปกติของโรงเรียนสายอาชีพ แต่หันมาศึกษาหลักสูตรระยะสั้นแม้จะไม่มีวุฒิการศึกษา ปวช. ,ปวส. แต่ก็สามารถเรียนรู้ฝึกฝนจนชำนาญเป็นช่างที่เก่งสามารถประกอบอาชีพอิสระเป็นช่างอิเล็คทรอนิคส์ เป็นผู้ประกอบการได้เช่นกัน 

สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอนี้เป็นเนื้อหาสำหรับเรียนรู้ด้วยตัวเองรายละเอียดเนื้อหาจะกระชับสั้นเพื่อที่ผู้มีเวลาน้อยจะได้ศึกษาดังนั้นการเรียนรู้จะได้ผลลัพท์ที่ดี ผู้เรียนต้องมีวินัยต่อตนเองการหมั่นลงมือทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้จะเสริมความเข้าใจที่ได้นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดไปข้างหน้าได้ 


เนื้อหาหลักสูตร 


ไฟฟ้าเบื้องต้น 

วงจรไฟฟ้า-อิเล็คทรอนิคส์เบื้องต้น

กฏของโอห์ม วงจรไฟฟ้า

ฝึกวิเคราะห์วงจร

การต่อสวิท 3 ทาง

ฟรี มูลค่า 1,100.- (สนับสนุนโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกและดี)

✦ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์พื้นฐาน อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวัดค่าอุปกรณ์เบื้องต้น(เพื่อวิเคราะห์งานซ่อม) อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,500.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

✦ การใช้เครื่องมือ ,การฝึกประกอบชุดคิท อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวิเคราะห์วงจรและอาการเสียเบื้องต้น อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,900.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

-------------------------


ต่ อ อ า ยุ W i n d o w s 1 0

โพสต์แนะนำ

ลงโปรแกรม Office 2016-2021 ด้วยตัวเอง

ซ่อมคอมพิวเตอร์ ทำ USB ลง Windows เอง