Translate

จุดวัดไฟ สำคัญๆ ในสวิทชิ่งจีน

     งานช่างไม่ว่าจะช่างอะไรก็ตามในการซ่อมแซมเครื่องที่เสียจุด Test pointถือเป็นจุดที่สำคัญอย่างมากเพราะเป็นจุดที่จะต้องนำค่าที่วัดได้มาเพื่อใช้ในการวิเคราะห์อาการเพื่อทำการซ่อมแซม ในบทนี้จะเอาวงจรการทำงานสวิทชิ่งจีนรุ่นที่ใช้ IC เบอร์ TL494 มาทำงานการแรงดันไฟจุดสำคัญๆเพื่อทำการบันทึกไว้เนื่องจากเป็นแรงดันไฟในสภาวะที่เครื่องปกติเพื่อที่จะสามารถนำไปเปรียบเทียบและเทียบเคียงในการซ่อมกับเครื่องอื่นๆ


เพิ่มเติม
จุด Test point (เทสพอยท์)คือจุดบ่งชี้เพื่อการวิเคราะห์การซ่อมการที่จะรู้ได้ว่าจุดไหนคือจุด Test point จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจการทำงานโดยการวาดวงจรขึ้นมา(อาจจะวาดลงกระดาษหรือวาดขึ้นในหัว)เพื่อที่จะได้เห็นการออกแบบและการทำงานคร่าวๆเพื่อที่จะกำหนดจุด Test point ขึ้นมาเองซึ่งจะต้องกำหนดจากจุดที่เป็นแรงดันไฟสำคัญที่วงจรจะขาดไม่ได้
ชมคลิปตัวอย่างด้านล่าง








จากคลิปด้านบนสรุปได้ดังนี้
✦Rectifier ใช้ Diode แบบบริจ์ด แรงดันไฟACต้องได้ 22VAC และที่ขั่วบวก/ลบแรงดันไฟจะได้ประมาณ 312VAC
✦จุดไฟสูงใช้ C ฟิลเตอร์ตัวใหญ่2ตัวหากวัดคร่อม C ทีละตัวจะได้แรงดันไฟแระมาณ 150V-157V,แต่ถ้าหากวัดคร่อมทั้ง2ตัวจะได้แรงดันไฟประมาณ312VDC ***(220x1.414)และแรงดันไฟจุดนี้จะต้องไปถึงขา C ของ TR Switching Hight Drive( Low Driveจะวัดได้ประมาณครึ่งหนึ่ง)
ไฟเลี้ยง IC PWM(TL494) ขา12ของ IC แรงดันไฟประมาณ 12VDC-19VDCซึ่งจะแปรผันตามการปรับ Adjust แรงดัน Output ***ได้แรงดันไฟจากการทำงานขั้นต้นของหม้อแปลงสวิทชิ่งขดเซ็คคั่นดารี่ขดที่2
ไฟไบอัส TR Drive เมื่อ IC (TL494) ได้รับไฟเลี้ยงที่ขา12แล้วจะส่งสัญญาณพัลส์ออกมาจากขา8 และขา11 ซึ่งจุดนี้สามารถวัดเป็นแรงดันไฟได้ประมาณ 2VDC ทั้ง2ขา และที่ขา C ของ TR Drive จะวัดไฟได้ไกล้เคียงกับไฟเลี้ยง IC เนื่องจากใช้แรงดันไฟจากชุดเดียวกัน


ข้อควรสังเกต 
ที่ขา C ของ TR Switching Low Driver ในขณะที่ทำงานจะมีความถี่เกิดขึ้นหากใช้มิเตอร์ดิจิตอลวัดอาจจะเกิดความถี่รบกวนมิเตอร์ทำให้ไม่สามารถแสดงค่าแรงดันได้นั่นก็หมายความว่าสวิทชิ่งได้ทำงานเรียบร้อยแล้ว หากต้องการวัดแรงดันไฟ ณ จุดนี้ให้ใช้มิเตอร์เข็มซึ่งจะวัดได้ประมาณครึ่งหนึ่งของแรงดันไฟสูง






.

อิเล็คฯ วิทยาคม

อิเล็คฯ วิทยาคม เพื่อการศึกษาเรียนรู้อิเล็คทรอนิคส์ขั้นพื้นฐานเป็นเนื้อหาสำหรับการเรียนอิเล็คทรอนิคส์ด้วยตัวเองเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป ช่างอิเล็คทรอนิคส์มักจะมีงานให้ทำตลอดเพราะเป็นตำแหน่งที่ตลาดจ้างงานมีความต้องการมากและนอกจากนั้นยังสามารถทำงานอิสระได้เช่นเปิดร้านรับซ่อม ช่างอิเล็คทรอนิคส์แม้ไม่ได้ศึกษาในระบบปกติของโรงเรียนสายอาชีพ แต่หันมาศึกษาหลักสูตรระยะสั้นแม้จะไม่มีวุฒิการศึกษา ปวช. ,ปวส. แต่ก็สามารถเรียนรู้ฝึกฝนจนชำนาญเป็นช่างที่เก่งสามารถประกอบอาชีพอิสระเป็นช่างอิเล็คทรอนิคส์ เป็นผู้ประกอบการได้เช่นกัน 

สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอนี้เป็นเนื้อหาสำหรับเรียนรู้ด้วยตัวเองรายละเอียดเนื้อหาจะกระชับสั้นเพื่อที่ผู้มีเวลาน้อยจะได้ศึกษาดังนั้นการเรียนรู้จะได้ผลลัพท์ที่ดี ผู้เรียนต้องมีวินัยต่อตนเองการหมั่นลงมือทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้จะเสริมความเข้าใจที่ได้นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดไปข้างหน้าได้ 


เนื้อหาหลักสูตร 


ไฟฟ้าเบื้องต้น 

วงจรไฟฟ้า-อิเล็คทรอนิคส์เบื้องต้น

กฏของโอห์ม วงจรไฟฟ้า

ฝึกวิเคราะห์วงจร

การต่อสวิท 3 ทาง

ฟรี มูลค่า 1,100.- (สนับสนุนโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกและดี)

✦ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์พื้นฐาน อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวัดค่าอุปกรณ์เบื้องต้น(เพื่อวิเคราะห์งานซ่อม) อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,500.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

✦ การใช้เครื่องมือ ,การฝึกประกอบชุดคิท อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวิเคราะห์วงจรและอาการเสียเบื้องต้น อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,900.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

-------------------------


ต่ อ อ า ยุ W i n d o w s 1 0

โพสต์แนะนำ

ลงโปรแกรม Office 2016-2021 ด้วยตัวเอง

ซ่อมคอมพิวเตอร์ ทำ USB ลง Windows เอง