Translate

HP G4 ไฟไม่เข้า

     โน๊ตบุค HP รุ่น pavilion g4 อาการไฟไม่เข้า งานส่งมาจากลูกค้าประจำร้านคอมต่างจังหวัด อาการที่ปรากฏจะเข้าใจว่าเป็นอาการไฟไม่เข้า เพราะเมื่อเสียบอแด็ปเตอร์เข้าเครื่องจะไม่มี ไฟสถานะใดๆติดให้เห็น แต่เมื่อแกะบอร์ดออกมาแล้วเทสการกินแระแสด้วย DC Supply ปรากฏว่ามีการกินกระแส 0.3 แอมป์ แสดงว่าไฟเข้าเครื่องแล้วแต่จะสังเกตเห็นว่า ไฟ CC ที่ DC Supply กระพริบ ดูคลิปด้านล่างประกอบ


จึงสันนิษฐานว่าน่าจะมีโหลดช๊อตหลัง Mosfet ตัวแรก จากกระแส 0.3 จะเล็งเป้าหมาย ไปที่ชุดไฟเลี้ยง CPU เป็นหลักและจากการที่ไฟ CC กะพริบสันนิษฐานในเบื้องต้นว่าใน วงจรชุดนี้น่าจะมีอุกรณ์ช๊อตอยู่แน่ๆ แต่จากการตรวจเช็คพบว่าไฟชุด 19V หลัง Mosfet ตัวที่2หายไปวัดได้ 0 โวลล์เริ่มเมื่อ เป็นเช่นนี้ขั้นตอนต่อไปลองวัดความต้านทางจุดไลน์19โวลล์เทียบกับกราวด์ ปรากฏว่า วัดได้ 0 โอมห์

(ตามภาพด้านล่าง) ซึ่งผิดแปลกไปจากเมนบอร์ดรุ่นอื่นๆเพราะหากไลน์ 19 โวลล์ช๊อตลงกราวด์การกินกระแสของ DC Supply น่าจะเป็น 5 แอมป์ ไม่น่าจะเป็น 0.3แอมป์ตามที่เทสได้จาก DC Supply



เพื่อคลายความสงสัยจึงต้องโหลดวงจรมาดูเพื่อความชัดเจน จึงได้พบว่าไฟ19โวลล์ได้ผ่าน เข้ามาถึงจุด +VA คือวัดแรงดันไฟได้ 19โวลล์แต่แรงดันไฟไท่ผ่านมาถึงจุด +VADจุดนี้วัดได้ เพียง 0โวลล์เท่านั้น แสดงว่าวงจรออกแบบมาโพรเทคหลัง Mosfet ตัวแรกทำให้ไฟ19 โวลล์ ไม่ถูกดึงลงกราวด์ทั้งชุดกระแส DC Supply จึงไม่เป็น 5แอมป์


 - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ตรวจเช็คโดยละเอียด เมื่อเช็คมาถึงจุดนี้ก็จะเริ่มกระชับจุดต้องสงสัยให้แคบลง จากการตรวจเช็คพบว่า C ค่า 10uF25V ซึ่งเป็น C แบบไม่มีขั่วซึ่งเป็น C กรองความถี่สูงช๊อตลงกราวด์ซึ่งต่อขนานวงจร อยู่กับไลน์19โวลล์เป็นเหตุให้ไฟชุดนี้หายไป ทดลองถอด C ออกจากวงจรแล้วใช้มิเตอร์วัด ความต้านทาน

ณ จุดนี้เทียบกราวด์อีกครั้งปรากฏว่าไม่ช๊อตเหมือนเดิมแล้ว จึงมั่นใจได้ว่า พบจุดที่เป็นปัญหาแล้วแน่นอน





เมื่อเป็นดังนั้นทดลองต่อไปเข้าเมนบอร์ดอีกครั้งเพื่อดูการกินกระแส พบว่ากระแสแสตนบาย ปกติ หลังการออนเครื่องก็มีการกินกระแสปกติ และขึ้นภาพเป็นปกติ ปิดเครื่องอีกครั้งเพื่อทำ การเปลี่ยน C ค่า 10uF25V เข้าไปแทนตัวเดิมที่ช๊อต ปล.ให้สังเกตที่ Schematic จะเห็นว่า C ที่ทำหน้าที่กรองความถี่รบกวนมีทั้งหมด 4ตัว

ที่นี่ให้ไปดูที่การใช้งานจริงบนเมนบอร์ดว่ามีใช้งานกี่ตัว หากมี4ตัวตาม Schematic หากช๊อตไป 1ตัวเราสามารถถอดออกไม่ต้องใส่เพิ่มก็ได้ หากใช้งานจริงน้อยกว่า3ตัวควรหาเปลี่ยนเข้าไป ดังเดิม แต่จะให้ดีควรหามาเปลี่ยนเข้าไปจะดีที่สุด



 - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - 
สนใจส่งเมนบอร์ดซ่อม ราคาส่ง สอบถามช่องทางติดต่อด้านล่าง

 







.

อิเล็คฯ วิทยาคม

อิเล็คฯ วิทยาคม เพื่อการศึกษาเรียนรู้อิเล็คทรอนิคส์ขั้นพื้นฐานเป็นเนื้อหาสำหรับการเรียนอิเล็คทรอนิคส์ด้วยตัวเองเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป ช่างอิเล็คทรอนิคส์มักจะมีงานให้ทำตลอดเพราะเป็นตำแหน่งที่ตลาดจ้างงานมีความต้องการมากและนอกจากนั้นยังสามารถทำงานอิสระได้เช่นเปิดร้านรับซ่อม ช่างอิเล็คทรอนิคส์แม้ไม่ได้ศึกษาในระบบปกติของโรงเรียนสายอาชีพ แต่หันมาศึกษาหลักสูตรระยะสั้นแม้จะไม่มีวุฒิการศึกษา ปวช. ,ปวส. แต่ก็สามารถเรียนรู้ฝึกฝนจนชำนาญเป็นช่างที่เก่งสามารถประกอบอาชีพอิสระเป็นช่างอิเล็คทรอนิคส์ เป็นผู้ประกอบการได้เช่นกัน 

สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอนี้เป็นเนื้อหาสำหรับเรียนรู้ด้วยตัวเองรายละเอียดเนื้อหาจะกระชับสั้นเพื่อที่ผู้มีเวลาน้อยจะได้ศึกษาดังนั้นการเรียนรู้จะได้ผลลัพท์ที่ดี ผู้เรียนต้องมีวินัยต่อตนเองการหมั่นลงมือทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้จะเสริมความเข้าใจที่ได้นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดไปข้างหน้าได้ 


เนื้อหาหลักสูตร 


ไฟฟ้าเบื้องต้น 

วงจรไฟฟ้า-อิเล็คทรอนิคส์เบื้องต้น

กฏของโอห์ม วงจรไฟฟ้า

ฝึกวิเคราะห์วงจร

การต่อสวิท 3 ทาง

ฟรี มูลค่า 1,100.- (สนับสนุนโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกและดี)

✦ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์พื้นฐาน อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวัดค่าอุปกรณ์เบื้องต้น(เพื่อวิเคราะห์งานซ่อม) อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,500.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

✦ การใช้เครื่องมือ ,การฝึกประกอบชุดคิท อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวิเคราะห์วงจรและอาการเสียเบื้องต้น อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,900.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

-------------------------


ต่ อ อ า ยุ W i n d o w s 1 0

โพสต์แนะนำ

ลงโปรแกรม Office 2016-2021 ด้วยตัวเอง

ซ่อมคอมพิวเตอร์ ทำ USB ลง Windows เอง