Translate

ดัดแปลง(ปรับโวลล์)สวิทชิ่ง

     การดัดแปลงภาคจ่ายไฟกำลังหรือ Power Supply เป็นที่นิยมมาหลายปี เหตุผลในการดัดแปลงนั้นก็มาจากหลายๆปัจจัยหลายๆเหตุผลของแต่ละคนไป สวิทชิ่งซัพพลายของจีนก็เป็นอีกหนึ่งใน Power ที่นิยมดัดแปลงกันเยอะเนื่องจากเป็นภาคจ่ายไฟแบบอเนกประสงค์ก็คือเอาไปใช้งานได้หลากหลาย

     แน่นอนว่าสวิทชิ่งเพาเวอร์ซัพพลายของจีนนั้นมีมากมายหลายเกรดหลายราคาปะปนกันไปแต่โดยส่วนใหญ่แล้ววงจรการทำงานนั้นเหมือนกันแทบจะทั้งหมด อาจจะมีบางเเจ้าเปลี่ยนแปลง Layout ตำแหน่งการจัดวางวงจรเพื่อให้ดูแตกต่างแต่หากลองวาดวงจรออกมาก็จะเห็นว่าคล้ายๆกันแทบทุกยี่ห้อ(อาจจะทีบางเจ้าที่เปลี่ยนแปลงค่าอุปกรณ์ด้วยแต่รวมๆแล้วก็ยังคล้ายกันอยู่ดี) รุ่นที่นำมาแนะนำในวันนี้เป็นรุ่น S-360-12 สเปคของเครื่องคือ 12V 30A(360W)การโมดิฟายเพื่อดัดแปลงนั้นจะต้องทำการเปลี่ยนแปลงแรงดันที่ขา1ของ IC PWM เบอร์ TL494 โดยจะมี R ต่อแบ่งแรงดันและอนุกรมอยู่กับ VR ก่อนที่จะต่อลงกราวด์


ดูคลิปด้านล่างนี้ประกอบ
   
   
     การดัดแปลงคือการเปลี่ยนแปลงค่า R ที่ต่อแบ่งแรงดันไว้ที่นิยมทำกันมากก็คือเปลี่ยน R ที่ต่อจากขา 1 ไปอนุกรมกับ VR ลงกราวด์ ในวงจรนี้คือ R ตำแหน่ง R40 ค่า1.5K เปลี่ยนเป็นค่า 1K แต่ถ้าเปลี่ยนเฉพาะค่า R เวลาปรับแรงดันจะเปลี่ยนแปลงไม่มาก(ดูตัวอย่างในคลิป)หากต้องการปรับแรงดันให้ได้มากขึ้นต้องเปลี่ยนเพิ่มอีกตัวคือ เปลี่ยน VR ในวงจรคือตำแหน่ง VR1 ค่า 1K เปลี่ยนเป็น 10K (ในคลิปเป็น50K) ซึ่งถ้าค่ามากกว่า 10K การปรับแรงดันค่อนข้างจะโด่ดหากจำเป็นจะต้องใช้ค่ามากกว่า 10K แนะนำให้ใช้แบบโรตารี่เป็นการปรับแบบละเอียด


     สำหรับใครที่เจอรูปแบบแตกต่างไปจากรุ่นที่นำมาแนะนำสามารถทำได้โดยการหา R ต่ำแหน่ง ตามที่ปากกาชี้ไว้ในรูป แล้วลองเปลี่ยนค่า R และค่า VR ดูเพื่อให้ได้ค่าที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด สำหรับวิธีการหาตำแหน่ง R ดังกล่าวดูได้จากคลิปด้านล่างนี้







.

อิเล็คฯ วิทยาคม

อิเล็คฯ วิทยาคม เพื่อการศึกษาเรียนรู้อิเล็คทรอนิคส์ขั้นพื้นฐานเป็นเนื้อหาสำหรับการเรียนอิเล็คทรอนิคส์ด้วยตัวเองเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป ช่างอิเล็คทรอนิคส์มักจะมีงานให้ทำตลอดเพราะเป็นตำแหน่งที่ตลาดจ้างงานมีความต้องการมากและนอกจากนั้นยังสามารถทำงานอิสระได้เช่นเปิดร้านรับซ่อม ช่างอิเล็คทรอนิคส์แม้ไม่ได้ศึกษาในระบบปกติของโรงเรียนสายอาชีพ แต่หันมาศึกษาหลักสูตรระยะสั้นแม้จะไม่มีวุฒิการศึกษา ปวช. ,ปวส. แต่ก็สามารถเรียนรู้ฝึกฝนจนชำนาญเป็นช่างที่เก่งสามารถประกอบอาชีพอิสระเป็นช่างอิเล็คทรอนิคส์ เป็นผู้ประกอบการได้เช่นกัน 

สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอนี้เป็นเนื้อหาสำหรับเรียนรู้ด้วยตัวเองรายละเอียดเนื้อหาจะกระชับสั้นเพื่อที่ผู้มีเวลาน้อยจะได้ศึกษาดังนั้นการเรียนรู้จะได้ผลลัพท์ที่ดี ผู้เรียนต้องมีวินัยต่อตนเองการหมั่นลงมือทำควบคู่ไปกับการเรียนรู้จะเสริมความเข้าใจที่ได้นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดไปข้างหน้าได้ 


เนื้อหาหลักสูตร 


ไฟฟ้าเบื้องต้น 

วงจรไฟฟ้า-อิเล็คทรอนิคส์เบื้องต้น

กฏของโอห์ม วงจรไฟฟ้า

ฝึกวิเคราะห์วงจร

การต่อสวิท 3 ทาง

ฟรี มูลค่า 1,100.- (สนับสนุนโดยเครื่องใช้ไฟฟ้าถูกและดี)

✦ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์พื้นฐาน อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวัดค่าอุปกรณ์เบื้องต้น(เพื่อวิเคราะห์งานซ่อม) อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,500.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

✦ การใช้เครื่องมือ ,การฝึกประกอบชุดคิท อยู่ระหว่างจัดทำ

✦ การวิเคราะห์วงจรและอาการเสียเบื้องต้น อยู่ระหว่างจัดทำ

ฟรี มูลค่า 2,900.- (สนับสนุนโดยร้านเครื่องมือช่าง)

-------------------------


ต่ อ อ า ยุ W i n d o w s 1 0

โพสต์แนะนำ

ลงโปรแกรม Office 2016-2021 ด้วยตัวเอง

ซ่อมคอมพิวเตอร์ ทำ USB ลง Windows เอง